Nga: Nếu muốn hoà bình, Ukraine phải chấp thuận mọi yêu cầu

(DNTH) - Theo phát ngôn viện Điện Kremlin Dmitry Peskov, Ukraine phải chấp thuận mọi yêu cầu của Nga nếu muốn chấm dứt tình hình chiến sự và...

(DNTH) - Theo phát ngôn viện Điện Kremlin Dmitry Peskov, Ukraine phải chấp thuận mọi yêu cầu của Nga nếu muốn chấm dứt tình hình chiến sự và lập lại hoà bình.


Trong cuộc họp báo ở Moskva hôm 23/6, phóng viên hỏi cảm nhận của phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov về một bài viết của nhà phân tích Mỹ trên tạp chí National Interest, gợi ý về thỏa thuận hòa bình cho Ukraine gồm 15 điểm.

Các đề xuất trong bài viết này gồm Ukraine áp dụng tình trạng trung lập vĩnh viễn, Nga rút quân về vị trí cũ trước khi mở chiến dịch quân sự và ủng hộ nguyện vọng gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine. Đề xuất còn gồm yêu cầu Kiev công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga và Ukraine giảm lực lượng bộ binh xuống không quá 150.000 lính tại ngũ.

Ông Peskov nói Điện Kremlin không biết về bài viết này, nhấn mạnh rằng mọi giải pháp hòa bình cho Ukraine đều chỉ có thể được thực hiện sau khi nước này "đáp ứng mọi yêu cầu của Nga". Khi được đề nghị làm rõ các yêu cầu của Nga, phát ngôn viên Điện Kremlin đáp: "Ukraine biết rất rõ điều này". Bộ Ngoại giao Ukraine hiện chưa phản hồi về thông tin.

Sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine diễn ra 1 tháng, Tổng thống Vladimir Putin đã liệt kê các yêu cầu để đạt thỏa thuận hòa bình với Kiev, gồm Ukraine chấp nhận là nước trung lập và không xin gia nhập NATO, cam kết giải trừ quân bị để không trở thành mối đe dọa với Nga, bảo vệ tiếng Nga tại nước này và "phi phát xít hóa". Ngoài ra, Moskva cũng muốn Kiev công nhận độc lập của hai vùng ly khai và công nhận Crimea thuộc Nga.

Trong một diễn biến khác, lãnh đạo các thành viên EU vừa quyết định cấp tư cách ứng viên cho Ukraine và nước láng giềng Moldova tại Hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, Bỉ. Theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, động thái cấp tư cách ứng viên cho Ukraine đã gửi "tín hiệu rất mạnh mẽ" tới Điện Kremlin rằng EU ủng hộ nguyện vọng thân phương Tây của Kiev.

"Hôm nay, các lãnh đạo EU đã đưa ra một trong những quyết định quan trọng nhất đối với Ukraine suốt 30 năm độc lập của chúng tôi. Đây là chiến thắng của chúng tôi. Chúng tôi đã chờ đợi điều đó 120 ngày", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói sau quyết định của EU.

Hơn 120 ngày sau khi nổ ra chiến sự ở Ukraine, xung đột tiếp tục leo thang ở mặt trận phía Đông, khi Nga đặt mục tiêu "giải phóng Donbass". Tỉnh trưởng Lugansk nói lực lượng Ukraine có thể phải rút khỏi Lysychansk để tránh bị bao vây, sau khi Nga kiểm soát hai làng gần thành phố chiến lược này.

Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau sau khi các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ từ cuối tháng 3. Nga cáo buộc Ukraine không sẵn sàng tiếp tục đàm phán, luôn đưa ra bình luận không nhất quán, trong khi quan chức Kiev cáo buộc Moskva mới là bên khiến đàm phán không đạt tiến bộ.

Nguyên Minh 

Tin liên quan

THẾ GIỚI 559693158287013366

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item