NHNN sẽ tiếp tục bán ngoại tệ để bình ổn thị trường

(DNTH) - Với quy mô dự trữ ngoại hối đã được mua vào và củng cố mạnh mẽ trong các giai đoạn trước đây, Ngân hàng Nhà nước đã, đang và sẽ tiế...

(DNTH) - Với quy mô dự trữ ngoại hối đã được mua vào và củng cố mạnh mẽ trong các giai đoạn trước đây, Ngân hàng Nhà nước đã, đang và sẽ tiếp tục bán ngoại tệ.


Lãi suất vay cơ bản tại Mỹ hiện đang ở mức cao nhất trong gần 30 năm. Theo một thành viên ban điều hành FED, không loại trừ khả năng FED tiếp tục tăng lãi suất vào tháng 7.

Trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine vẫn chưa có "lối ra", những thông tin từ nền kinh tế lớn nhất thế giới khiến đồng USD quốc tế tăng giá mạnh (chỉ số DXY tăng khoảng 10% từ đầu năm 2022), kéo theo đồng tiền của nhiều nền kinh tế lớn và đang phát triển mất giá mạnh.

Những diễn biến trên tác động bất lợi tới cân đối cung cầu ngoại tệ và tâm lý thị trường trong nước, gây áp lực đối với sự ổn định của tỷ giá và thị trường ngoại tệ. Tỷ giá USD/VND hiện nay tăng khoảng 2% so với cuối năm 2021.

Tuy nhiên, theo đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tỷ giá trên là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong và ngoài nước.

Trả lời phỏng vấn Báo điện tử Vietnam Plus, ông Phạm Chí Quang - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho biết:

"Từ đầu năm 2022, Ngân hàng Nhà nước đã bán ngoại tệ can thiệp với các hình thức phù hợp để bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường, qua đó đáp ứng các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế, đồng thời duy trì thanh khoản VND dồi dào trên thị trường để hỗ trợ bình ổn mặt bằng lãi suất VND, qua đó hỗ trợ quá trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết 43 của Quốc hội và Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Tỷ giá USD/VND hiện nay tăng khoảng 2% so với cuối năm 2021 là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong, ngoài nước, phù hợp với mục tiêu xuyên suốt của điều hành chính sách tiền tệ là góp phần ổn định thị trường tiền tệ, kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát".

Ông Quang cho biết, với quy mô dự trữ ngoại hối đã được mua vào và củng cố mạnh mẽ trong các giai đoạn trước đây, NHNN đã, đang và sẽ tiếp tục bán ngoại tệ để bình ổn thị trường.

Cụ thể, "NHNN sẽ tăng tần suất bán can thiệp ngoại tệ để sẵn sàng bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường thường xuyên hơn nữa, qua đó tạo điều kiện cho hệ thống tổ chức tín dụng đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức và cá nhân, trong đó có nhu cầu ngoại tệ để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất kinh doanh trong nước và xuất khẩu, qua đó góp phần bình ổn thị trường và hỗ trợ phục hồi kinh tế".

Minh Tú 

Tin liên quan

TÀI CHÍNH 5860295327217450457

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item