Diễn đàn “Khu công nghiệp Việt Nam 2022: Khơi thông làn sóng đầu tư mới”

(DNTH) - Sáng 11/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Diễn đàn “Khu công nghiệp Việt Nam 2022: Khơi thông làn sóng đầu tư mới”. Diễn đàn ...

(DNTH) - Sáng 11/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Diễn đàn “Khu công nghiệp Việt Nam 2022: Khơi thông làn sóng đầu tư mới”. Diễn đàn do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức với sự hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Sự kiện có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương; P.VT Vụ Quy hoạch Kiến trúc - Bộ Xây dựng; Viện trưởng, Viện chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, GS.TSKH Nguyễn Mại; Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư TS. Nguyễn Anh Tuấn cùng toàn thể đại diện lãnh đạo ban ngành, các cơ quan báo chí và doanh nghiệp.

Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết: "Hiện nay, cả nước có tổng cộng 403 KCN, 18 KKT ven biển và 26 KKT cửa khẩu, thu hút hơn 10 nghìn dự án trong nước và gần 11 nghìn dự án có vốn FDI với tổng vốn đầu tư khoảng 340 tỷ USD. Trong đó vốn FDI trong các KCN và KKT thuộc lĩnh vực chế biến chế tạo chiếm đến 70-80% tổng vốn đăng ký cả nước".

Điều tạo nên sự hấp dẫn và khác biệt của các KCN & KKT ở Việt Nam được Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) chỉ ra dưới 6 yếu tố:

  • Thứ nhất: Việt Nam kiểm soát tình hình Covid-19 ổn định, an toàn
  • Thứ hai, Chính trị và vị thế quốc tế Việt Nam được củng cố, nâng cao.
  • Thứ ba, Chính phủ và doanh nghiệp ưu tiên tạo điều kiện phát triển Công nghiệp.
  • Thứ bốn, nhân lực và thị trường nội địa với gần 100 triệu dân số trẻ.
  • Thứ năm, sự chuyển dịch chuỗi cung ứng theo chiến lược "Trung Quốc +1" của các tập đoàn lớn.
  • Thứ sáu, Việt Nam có cơ hội thu hút Đầu tư nước ngoài vào một số lĩnh vực mới tại Việt Nam.

Hơn thế nữa, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế ngày càng đóng vai trò quan trọng trong tổng thu ngân sách, tạo việc làm, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế thế giới của Việt Nam, nhất là việc tham gia các chuỗi giá trị toàn cầu để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo động lực đổi mới công nghệ và nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.

Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư TS. Nguyễn Anh Tuấn và Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương

Tuy nhiên, việc phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế theo chiều rộng gặp khó khăn do nguồn lực về lao động, đất đai, tài nguyên đã tới hạn trong khi năng suất lao động, hiệu quả khai thác tài nguyên chưa cao; chưa đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế với yêu cầu về bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội; duy trì lợi thế cạnh tranh của khu công nghiệp, khu kinh tế trong điều kiện các ưu đãi về thuế, đất đai đang có xu hướng giảm dần; liên kết và hợp tác sản xuất công nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế của Việt Nam còn hạn chế. Do vậy, việc phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế cần có chính sách để tận dụng được cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nâng cao hiệu quả thu hút và hợp tác đầu tư nước ngoài.

Để cụ thể hóa chủ trương, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn và phát triển KCN KKT Việt Nam thành điểm đến của ĐTNN, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cũng đề xuất một số định hướng phát triển KCN như:

  • Một là phát triển các mô hình KCN KKT theo hướng phù hợp với tương lai, hài hòa giữa vùng miền.
  • Hai là đổi mới và đa dang hóa loại hình KCN KKT để đảm bảo thu hút đầu tư.
  • Ba là phát triển kết cấu hạ tầng nhằm thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh và an sinh xã hội.
  • Bốn là thu hút vốn đầu tư vào KCN KKT phải có chọn lọc.
  • Năm là tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước, phát huy tính năng động giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp và các cấp ban ngành trong việc phát triển KCN KKT.


Bên cạnh những vấn đề đó, các đại biểu còn thảo luận về các vấn đề như yếu tố thúc đẩy làn sóng đầu tư mới; chính sách KCN sinh thái, chuyên ngành, phụ trợ ... phù hợp, những vấn đề nhà đầu tư quan tâm, giải pháp thúc đẩy tháo gỡ vướng mắc trong thực thi chính sách, các vấn đề về người lao động và an sinh xã hội...

Khải Hoàng

Tin liên quan

BẤT ĐỘNG SÀN 7276748891646233668

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item