Putin xem xét nối lại đàm phán cùng Kiev với các điều kiện mới

(DNTH) - Theo Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang xem xét nối lại đàm phán cùng Kiev với cá...

(DNTH) - Theo Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang xem xét nối lại đàm phán cùng Kiev với các điều kiện mới.


Dù được nhiều quốc gia hối thúc, đối thoại giữa Nga và Ukraine vẫn đình trệ từ cuối tháng 3 đến nay.

Thông tin được Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ hôm 26/9/2022 trong một cuộc họp báo ở Tokyo - nơi ông tham dự lễ tang của cựu Thủ tướng Shinzo Abe - người bị ám sát vào tháng 7 qua.

Theo ông Cavusoglu, Tổng thống Putin đưa ra ý tưởng này trong cuộc trò chuyện với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại hội nghị thượng đỉnh gần đây của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Samarkand, Uzbekistan.

"Trong khi đàm phán với tổng thống của chúng tôi, ông Putin đã thông báo về khả năng nối lại đàm phán với Kiev, nhưng với những điều kiện mới đã xuất hiện", ông Cavusoglu cho biết, song ông không nói rõ về "các điều kiện" được nêu.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhắc lại mong muốn của Ankara là tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp giữa ông Putin và ông Zelensky. "Tổng thống của chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc gặp với ông Putin và Zelensky. Mục đích của chúng tôi là đưa 2 nhà lãnh đạo gần nhau để đảm bảo các quyết định được đưa ra ở cấp độ của các nhà lãnh đạo", Cavusoglu nói.

Theo RT, các quan chức hàng đầu của Nga nhiều lần cho biết Moskva sẵn sàng đối thoại với Kiev và cáo buộc Ukraine làm đình trệ các cuộc đàm phán. Tuần trước, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói đối thoại "tất nhiên là cần thiết", nhưng "Ukraine đã rời khỏi bàn đàm phán từ vài tháng trước".

"Chừng nào chúng tôi còn chưa nhận đủ vũ khí, vị thế của chúng tôi chưa được cải thiện và chúng tôi chưa đẩy lùi quân Nga hết mức về phía biên giới, tổ chức đàm phán chỉ vô nghĩa", Mykhailo Podolyak - Cố vấn cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết vào tháng 6/2022.

Hiện, ngoài tuyên bố sẽ đánh bại Moskva trên chiến trường, giới chức Ukraine cũng phản ứng quyết liệt với các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga đang diễn ra ở các nước cộng hòa nhân dân tự xưng tại vùng Donbass và các khu vực Zaporozhye lẫn Kherson thuộc phía Nam Ukraine.

Ngày 25/9/2022, Tổng thống Zelensky cảnh báo nếu Nga hoàn thành các cuộc trưng cầu dân ý, nó sẽ "khiến cho việc tiếp tục bất cứ cuộc đàm phán ngoại giao nào với Moskva, trong mọi trường hợp, là không thể".

Tuấn Tú 

Tin liên quan

THẾ GIỚI 5523054056704542177

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item