Biện pháp chăm sóc người cao tuổi rối loạn tiểu tiện đúng cách

(DNTH) - Nghe chuyên gia tư vấn về những điều cần lưu ý để chăm sóc người cao tuổi mắc chứng rối loạn tiểu tiện đúng cách. Tập 4 chương trìn...

(DNTH) - Nghe chuyên gia tư vấn về những điều cần lưu ý để chăm sóc người cao tuổi mắc chứng rối loạn tiểu tiện đúng cách.


Tập 4 chương trình Hỏi bác sĩ chuyên khoa vừa lên sóng trên kênh HTV7 với chủ đề “Chăm sóc người cao tuổi rối loạn tiểu tiện đúng cách”. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn, Nguyên giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM đưa ra những lời khuyên hợp lý cho khán giả.

Trong tình huống tuần này, người mẹ bị rối loạn tiểu tiện dẫn đến tiểu thường xuyên, tiểu đêm, khó ngủ khiến tinh thần sa sút. Dù cô con dâu đã tìm đủ cách như hạn chế nấu các món lợi tiểu, hạn chế cho mẹ chồng uống nước,... nhưng tình hình bệnh lý vẫn không cải thiện. Cảm thấy bệnh lý của mình ảnh hưởng đến người khác nên mẹ đã đề nghị các con dọn ra riêng để không bị làm phiền. Thấy vậy, người con trai đã đề nghị tìm đến chuyên gia để được tư vấn các phương pháp chăm sóc người bệnh rối loạn tiểu tiện hiệu quả.

Là chuyên gia xuất hiện trong chương trình tuần này, bác sĩ Nguyễn Thị Sơn cho biết: “Người lớn tuổi dễ bị rối loạn tiểu tiện và các bệnh lý tiểu tiện thường gặp như tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu són, tiểu gấp. Khi bị rối loạn tiểu tiện, thường xuyên thức dậy đi tiểu giữa đêm có thể dẫn đến mất ngủ, mất tập trung, mệt mỏi vào ban ngày, dễ cáu gắt,... ảnh hưởng sức khỏe và tâm lý nặng nề hơn”.



Chuyên gia cho rằng, các biện pháp như xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ là một biện pháp tốt, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người cao tuổi tiểu tiện, nhưng trường hợp tiểu gấp gáp thì vẫn chưa giải quyết được vấn đề. Việc hạn chế uống nước hoặc ăn các thực phẩm lợi tiểu vẫn chưa thực sự tốt vì điều đó gây thiếu nước, ảnh hưởng đến sức khỏe dinh dưỡng. Việc thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, giặt giũ quần áo liên tục tuy tạo được không gian sạch sẽ, thoải mái nhưng lại khiến người cao tuổi cảm thấy mình làm phiền quá nhiều đến con cái, gây ảnh hưởng tâm lý cha mẹ. Theo bác sĩ, chăm sóc người cao tuổi rối loạn tiểu tiện hiệu quả là phải để họ thấy dù mình đi tiểu nhiều nhưng vẫn thoải mái, không bị lệ thuộc hoặc ảnh hưởng đến con cháu.

Theo bác sĩ, người lớn tuổi thường không muốn phụ thuộc vào con cháu, muốn tự lập trong các hoạt động sinh hoạt hằng ngày. Hiểu được tâm lý đó, các nhà khoa học, các nhà chuyên môn đã tạo ra những giải pháp thuận lợi cho người cao tuổi bị rối loạn tiểu tiện và trong đó có việc sử dụng tã quần. “Hiện nay, người cao tuổi (từ 50 tuổi) ở Hàn Quốc và Nhật Bản khi gặp các vấn đề rối loạn tiểu tiện đã sử dụng giải pháp mặc tã quần. Việc sử dụng tã quần mang đến các lợi ích như: Hạn chế việc thức dậy nhiều lần vào ban đêm, ngủ ngon và đủ giấc hơn; Dễ hòa nhập với cuộc sống hơn, tự tin khi đến với các buổi hội họp gia đình, bạn bè hoặc đi du lịch mà không lo phải tìm chỗ tiểu tiện gấp; Có thể chủ động tự chăm sóc bản thân, không sợ làm phiền con cháu”.

Bác sĩ lưu ý thêm về những lưu ý khi sử dụng tã cho người lớn tuổi vẫn tự chủ đi lại được như: Nên chọn tã quần thay vì tã dán, chọn loại tã quần mỏng thoáng không gây hầm bí để người mặc thoải mái; chọn loại tã thấm hút tốt, chống tràn biên nước ra ngoài và đặc biệt là lựa chọn kích cỡ phù hợp.

Ngoài ra, bác sĩ còn đưa ra bài tập giúp cải thiện tình trạng rối loạn tiểu tiện như: Bài tập tư thế nằm: Nằm ngửa, chống 2 chân và nâng mông lên cao, sau đó nhíu hậu môn lại; Bài tập tư thế đứng: Đứng và chống 2 tay lên bàn, nhón chân và nhíu hậu môn lại.

Chương trình Hỏi bác sĩ chuyên khoa được phát vào Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7, được đồng hành bởi nhãn hàng Caryn của công ty cổ phần Diana Unicharm. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện.

Minh Tuyền

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 5308905203516911442

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item