Chuyến xe nhân ái: Hai người phụ nữ ở tuổi xế chiều vẫn tất bật lo toan nuôi dạy cháu nên người

(DNTH) - Con trai qua đời vì bạo bệnh, để lại hai đứa cháu thơ cho người mẹ già nuôi dạy, cuộc sống ở trọ của 3 bà cháu bà Võ Thị Chạm (1952...

(DNTH) - Con trai qua đời vì bạo bệnh, để lại hai đứa cháu thơ cho người mẹ già nuôi dạy, cuộc sống ở trọ của 3 bà cháu bà Võ Thị Chạm (1952) luôn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Giống như bà Chạm, bà Ngô Thị Kén (1968) ở xã Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp cũng đang nuôi cháu nhỏ mồ côi cha, mẹ cháu đã bỏ đi biền biệt nhiều năm.

Câu chuyện đầu tiên là hoàn cảnh bà Ngô Thị Kén ở xã Mỹ An huyện Tháp Mười tỉnh Đồng Tháp. Người mẹ, người bà tuổi đã cao mang nỗi đau mất người thân, phương tiện mưu sinh cũng chẳng còn vì bệnh tật. Bà Kén ngậm ngùi kể lại: “Thằng út tôi nó bệnh, rồi cái chuyển lên thành phố được 3 4 tháng, xong rồi nó mất. Thấy con mình khỏe mạnh đó hà mà mất. Con nó mới 2 tuổi hà, rồi tôi nuôi. Sau đó tới ổng phát bệnh thòng ruột, bán máy cưa. Lúc xuất viện về là người lại gỡ máy cưa”.


Vốn có nghề cưa cây thuê để sinh sống, nhưng từ ngày bệnh tật ập tới thì bao vốn liếng tiêu tan cho việc chạy chữa, bà Kén và chồng phải chuyển sang công việc mua bán phế liệu để trang trải chi phí trong ngoài. Góp nhặt từng đồng tiền lời từ những đồ đạc cũ kỹ người ta bỏ đi, đó không chỉ là kế mưu sinh, mà còn là tất cả hy vọng vươn lên của đôi vợ chồng già đã yếu sức lao động.

Ông Tòng – chồng bà Kén chia sẻ: “Mổ thoát vị bẹn mổ 2 lần rồi. Sức khỏe thấy yếu rõ rệt luôn đó. Hồi chưa bệnh thì đi làm ai mướn gì làm nấy, giờ không làm nổi thì trồng ít rau thêm vậy đó, rồi vợ đi mua ve chai, mình đi gom”.

Ở tuổi xế chiều, mỗi đồng tiền kiếm được cũng ngày càng vất vả khó khăn hơn với bà Kén ông Tòng. Bà Kén nói trong nước mắt: “Tiền vốn tôi không có, tôi mượn của người ta. Có bữa không mua bán được đồng nào, tôi còn 1 ngàn, ông còn 28 ngàn, mua 4 con cá rô về chia làm 2 ngày cho cháu ăn. Mơ ước giờ có được số tiền để sửa cái chỗ bên hông nhà làm kho, rồi có thêm mớ vốn để mua ve chai vựa lại, kiếm thêm tiền lời”.

Cùng mong muốn một số vốn để mở rộng việc buôn bán là câu chuyện của gia đình bà Võ Thị Chạm ở Cần Thơ. Gần 4 năm nay, nhờ tình thương của chủ nhà trọ cho ở nhờ, bà Võ Thị Chạm buôn bán tạp hóa nhỏ tìm kiếm tiền nuôi hai đứa cháu đã mồ côi cha, được ăn học.


Con trai qua đời vì bạo bệnh, để lại hai đứa cháu thơ cho người mẹ già nuôi dạy, cuộc sống ở trọ của 3 bà cháu bà Võ Thị Chạm (1952) luôn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Bà Chạm kể lại: “Hồi chồng mất là tôi sáu đứa con. Hồi đó thì bán bánh bán xôi, bán ngày 2 cử. Sáng thì bán bánh bò, trưa về xay bột làm bánh lọt chiều đi bán tiếp, vậy mà lây lất nuôi được 6 đứa. Con út tôi phát bệnh suy thận mãn, bán nhà trị bệnh cho con, được 4 5 tháng rồi nó mất”.

Con trai út vắn số, bà Chạm một tay nuôi nấng hai cháu nội Hữu Trí và Cẩm Tú từ khi mới lên 7 lên 9 tuổi đến nay. Buôn bán nhỏ, mặt hàng hạn chế, thu nhập vì thế cũng rất ít ỏi càng khiến cho nỗi lo của bà Chạm về tương lai của hai cháu ngày một lớn dần, nhất là khi lúc này Hữu Trí đã sắp kết thúc lớp 12, còn Cẩm Tú thì cũng vào lớp 11.

Hành trình thực hiện mơ ước của bà Võ Thị Chạm và bà Ngô Thị Kén trong chương trình Chuyến xe nhân ái, phát sóng lúc 19h15 Thứ Bảy hàng tuần trên kênh THVL1.

MT

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 3458103178729988377

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item