Chuyến xe nhân ái: Xót xa hoàn cảnh người vợ thay chồng gánh vác cả gia đình

(DNTH) - Cùng hoàn cảnh thay chồng gánh vác vai trò trụ cột gia đình với nhiều khó khăn, hai nhân vật chính trong chương trình tuần này mong...

(DNTH) - Cùng hoàn cảnh thay chồng gánh vác vai trò trụ cột gia đình với nhiều khó khăn, hai nhân vật chính trong chương trình tuần này mong muốn có vốn để biến những dự định chăn nuôi, buôn bán đang ấp ủ bấy lâu thành phương hướng làm ăn khả thi, giúp ổn định cuộc sống gia đình.

Chuyến xe nhân ái tập 662 phát sóng vào lúc 19h15 thứ Bảy trên kênh THVL1. Nhân vật chính trong chương trình tuần này là hai người phụ nữ nhỏ bé nhưng có ý chí vượt khó vô cùng mạnh mẽ, trở thành trụ cột lèo lái gia đình qua nhiều biến cố. Đó là chị Trương Thị Bích, ngụ xã Vĩnh Hiệp, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng và chị Huỳnh Thị Mỹ Xuyên, ngụ xã An Mỹ, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng.



Mái lá dựng lên từ ngày mới cưới nhau đã liêu xiêu theo mưa nắng thời gian, giống như tình cảm vợ chồng của chị Trương Thị Bích cũng dần nhạt phai sau ngần ấy năm gắn bó. Để rồi, sau nhiều lần "cơm không lành, canh không ngọt", hơn 1 năm trước, chồng chị Bích quyết định dứt áo ra đi, để lại chị một mình nuôi 3 con khôn lớn. Để chăm lo cho các con có cơm ngày hai bữa và được đến trường như bạn bè trang lứa, chị Bích phải thức khuya dậy sớm với nghề bán chuối chiên.

Hôm nào buôn may bán đắt, chị kiếm được khoảng 80 đến 100 ngàn. Còn những ngày bán chậm thì mâm cơm của mấy mẹ con chỉ có rau luộc và kho quẹt để lót dạ cho qua bữa. Và có lẽ vì vậy mà người mẹ này cũng quên rằng bản thân mình đang mang căn bệnh viêm gan C với nhiều biến chứng nguy hiểm, nếu không có điều kiện thăm khám đến nơi đến chốn có thể chuyển nặng sang xơ gan, ung thư gan.

Chị Bích tâm sự: "Mấy tháng nay là chị hổng có đi tái khám nữa, tại vì mình hổng có khả năng. Ngồi bán nhiều khi không ăn nhịn ăn á, tụt canxi hoài, rồi nhiều khi bỏ thau bột đi vô bệnh viện truyền đạm". Vừa sắp chuối chiên vào mâm để bưng đi bán dạo, Khánh Băng - con gái lớn của chị Bích tiếp lời mẹ: "Con thấy thương mẹ lắm, con mong là sau này lớn lên con có việc làm ổn định để lo lại cho mẹ để mẹ không phải khổ như bây giờ nữa".

Có lẽ những hy sinh khổ cực của chị Bích đã được đền đáp bằng 3 đứa con hiếu thảo, chăm ngoan và hiểu chuyện. Nhưng nhìn các con lay lắt trong cảnh nhà chật vật, chưa lúc nào người mẹ này thôi hy vọng mình có điều kiện thay đổi công việc bán chuối chiên hiện tại thành sạp bán rau cải, thịt cá ở chợ xã, để có thể lo cho con cuộc sống đủ đầy hơn và được học hành tới nơi tới chốn.

Giống như chị Bích, chị Huỳnh Thị Mỹ Xuyên cũng trở thành trụ cột gia đình kể từ khi chồng chị mắc bệnh suy thận mãn và mẹ chồng chị cũng đeo mang căn bệnh ung thư trực tràng giai đoạn cuối đã nhiều năm nay. Từ ngày biến cố bệnh tật bủa vây, một công ruộng duy nhất của gia đình cũng đã bán đi và phải vay thêm 30 triệu để xoay sở thuốc thang cho 2 thành viên trong nhà. Bà Phạm Thị Lệ - mẹ chồng chị Xuyên - cũng thưa dần những lần vô hóa chất để nhường cơ hội điều trị cho con trai.

Và những lần đi tái khám ở bệnh viện, bà Lệ lại tranh thủ đan giỏ nhựa mang theo bán, nhờ bà con thương tình mua ủng hộ để đỡ đần cho con dâu thêm đồng nào đỡ đồng nấy. Cùng với sự cố gắng của vợ, ông Bùi Văn Chiến - cha chồng của chị Xuyên - dù sức khỏe không ổn định vì từng bị tai biến nhẹ, nhưng ông vẫn đảm đương việc nhà để con dâu đi làm. Có lẽ, sự đồng lòng cùng nhau san sẻ khó khăn của các thành viên trong nhà chính là niềm an ủi lớn nhất với chị Xuyên, giúp chị có thêm động lực để làm chỗ dựa vững chãi cho cả gia đình.

Chị Xuyên tâm sự: "Đôi lúc em cũng suy sụp, nhưng mà em suy nghĩ lại là mình phải ráng lên, mình phải làm chỗ dựa mạnh mẽ lên để còn chăm sóc được cho chồng, cho mẹ, chứ giờ em gục xuống rồi họ sẽ khổ nữa". Không ngại buông việc này bắt việc kia, từ công việc làm vườn hái trái cây đến chạy xe ôm kiếm sống, nhưng gặp khó khăn không thể đi làm thường xuyên vì phải đưa chồng đi chạy thận mỗi tuần 3 ngày nên gia đình chị Xuyên luôn thiếu trước hụt sau. Những lần phải "mượn đầu này đắp đầu kia" thì niềm mong mỏi có thêm công việc nuôi bò bổ trợ, tăng thêm thu nhập cho gia đình lại càng canh cánh trong lòng chị Xuyên hơn bao giờ hết.

Vòng 1, với ước mơ chăn nuôi của chị Xuyên, 2 người chơi sẽ cùng tranh tài đưa bò vào chuồng! Cụ thể, có những mô hình tượng trưng cho những chú bò giống, đang đợi dắt về chuồng. Khi nghe tiếng còi xuất phát, người chơi sẽ đưa bò lên xe và đẩy đi. Nếu xe dừng lại ở ô màu đỏ thì người chơi đưa bò vào chuồng thành công! Ai tìm được chuồng cho 4 trong số 7 chú bò là người chiến thắng.

Và số lượng 1 chú bò là cột mốc thành tích để được rút logo ở trò chơi này! Luật chơi rất đơn giản, tuy nhiên màn "dắt bò về chuồng" không dễ như đã nghĩ! Bò có lúc đi nhanh, có lúc đi chậm, có khi còn "tấp lại bên đường" để "nghỉ mệt"!! Khó khăn lắm hai người chơi mới đưa được 1 chú bò đi thẳng về chuồng! Và chuồng của ai sẽ có nhiều bò hơn trước khi tiếng còi hết giờ vang lên?

Cũng với cách chơi đẩy xe như vòng 1, nhưng vòng 2 hai người chơi sẽ Thi tài bán hàng như ước mơ buôn bán của chị Bích! Cụ thể, có rau cải và những mặt hàng tạp hóa như nước tương, bánh pía - đặc sản Sóc Trăng và sữa đậu nành Fami. Mỗi lượt, người chơi sẽ chọn 1 món hàng và ra giá bán bằng cách đẩy vào ô mệnh giá với các số tiền lần lượt là 1 đồng, 2 đồng hoặc 3 đồng.

Món hàng rơi vào ô nào thì người chơi được mang về số tiền tương ứng. Điều thú vị là mỗi người chơi đều có những món hàng nặng/ nhẹ, khó /dễ khác nhau, do đó phải ước chừng cách đẩy làm sao cho xe hàng dừng lại đúng vị trí. Chị Bích và chị Xuyên đều quyết định "mở hàng" với rau cải - mặt hàng không quá nặng, không quá nhẹ lại tương đối ổn định khi đặt lên "xe hàng". Chuyến đi buôn đầu tiên sẽ mang về cho họ bao nhiêu đồng tiền? Và cuối cùng ai là "tiểu thương" bán hàng xuất sắc hơn ở vòng thi này?

Chương trình Chuyến xe nhân ái lên sóng lúc 19h15, thứ Bảy hàng tuần trên kênh THVL1.

Mi Ty

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 2829477110826861954

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item