Tăng cân do mắc hội trứng đa nang thì phải làm sao?

(DNTH) - Chương trình Bác sĩ gia đình phát sóng lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1 với chủ đề “Tăng cân do buồng trứng đa nang thì...

(DNTH) - Chương trình Bác sĩ gia đình phát sóng lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1 với chủ đề “Tăng cân do buồng trứng đa nang thì phải làm sao?”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của Bác sĩ Huỳnh Ngọc Hưng – Chuyên khoa Thẩm mỹ Nội khoa và MC Phụng Yến trong vai trò dẫn chương trình.


Mở đầu tình huống, người chồng đang ngồi ngoài cửa chờ vợ chuẩn bị đi đám cưới bạn thân. Nhưng người vợ bước ra từ chối không muốn đi cùng chồng vì lý do dạo gần đây bản thân lên ký và không có đồ để mặc. Thấy vợ nghỉ nhiều, người chồng liền an ủi: “Không sao đâu em ơi, anh thấy em có da có thịt lại đẹp hơn. Anh ấy rất thân với nhà mình, hai vợ chồng phải đi chứ em”.


Hai vợ chồng đang nói chuyện, thì chị hai bước vào hỏi rõ vì sao hai vợ chồng người muốn đi người không muốn đi. Anh chồng mới giải thích: “Anh ấy rất thân với gia đình mình nên em muốn cả hai vợ chồng cùng đi đám cưới. Nhưng vợ em lại nói dạo này tăng cân đột ngột nên không muốn đi, cô ấy không tự tin xuất hiện trước đám đông”. Khi nói về lý do tăng cân, người chồng nói chỉ cần chịu khó tập thể dục và ăn uống điều độ thì sẽ giảm cân thôi.

Người vợ liền nói: “Một tháng vừa rồi anh rủ em đi ăn nhưng em đâu có đi. Ăn cơm cũng chỉ dám ăn rau luộc thôi chứ đâu có dám ăn uống buông thả nhưng vẫn bị tăng cân đó thôi. Cách đây mấy hôm, em đi khám bác sĩ nói rằng em bị bệnh buồng trứng đa nang”. Nghe vây, người chồng hoảng hốt hỏi: “Em bị sao vậy, bị buồng trứng đa nang vì sao lại tăng cân có nguy hiểm hay không?”. Thấy em trai lo lắng, chị hai liền mời bác sĩ cho chuyên môn về căn bệnh này tư vấn cho hai vợ chồng.

Bác sĩ Huỳnh Ngọc Hưng cho biết về các triệu chứng khi mắc bệnh buồng trứng đa nang: “Đây là một dạng rối loạn nội tiết tố thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh gây nhiều tác động lên buồng trứng khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, tăng nồng độ nội tiết tố nam, dẫn đến hình thành nhiều nang nhỏ bên trong buồng trứng.

Triệu chứng đầu tiên để phát hiện bệnh đó chính là kinh nguyệt không đều, bởi quá trình rụng trứng gặp trục trặc, làm cho niêm mạc tử cung không bong ra hàng tháng. Triệu chứng thứ hai chính là bị tăng hormon nam khiến lông tóc phát triển quá mức. Triệu chứng thứ ba chính là phụ nữ sẽ gặp phải tình trạng thừa cân và béo phì. Triệu chứng thứ tư Nồng độ nội tiết tố nam tăng lên khiến da tiết nhiều dầu hơn bình thường, dẫn đến xuất hiện mụn trứng cá ở các vùng mặt, lưng, ngực”.

Nói về cách chữa trị bệnh buồng trứng đa nang, nam bác sĩ cho biết: “Nguyên nhân gây ra bệnh có thể là do yếu tố di truyền từ mẹ hay chị bị buồng trứng đa nang thì cũng có tăng nguy cơ thêm một chút. Hiện nay hội chứng này đã có thuốc kiểm soát và chữa trị. Đối với bệnh nhân gặp trường hợp hoocmon nam bị tăng cao thì bác sĩ sẽ kê thuốc điều hòa lại hoocmon. Ngoài ra, các bệnh nhân mắc hội chứng này phải giảm cân để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể”.

Ngoài ra, bác sĩ Huỳnh Ngọc Hưng còn cho biết thêm về những lưu ý giúp kiểm soát cân nặng khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang: “Đầu tiên, người mắc hội chứng buồng trứng đa nang không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự tư vấn từ bác sĩ. Thứ hai, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để có phương pháp kiểm soát cân nặng. Thứ ba, cần có lối sống lành mạnh không hút thuốc lá tập thể dục thường xuyên và tránh căng thẳng kéo dài. Thứ tư, nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn hợp lý với tình trạng sức khỏe, ưu tiên ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống nhiều nước. Thứ năm, hạn chế ăn các loại thức ăn có chứa nhiều tinh bột, đường”.

Bác sĩ gia đình được phát sóng định kỳ lúc 12h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện.

MT

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 7972068332119848354

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item