Lễ ký kết ghi nhớ hợp tác giữa ‘WIZIIN INC’ và ‘GENESIA VENTURES’

(DNTH) - Ngày 30/01/2021 vừa qua, tại số 03 Nguyễn Cơ Thạch, phường An Lợi Đông, quận 2, TPHCM, đã diễn ra diễn đàn “To platform or not to p...

(DNTH) - Ngày 30/01/2021 vừa qua, tại số 03 Nguyễn Cơ Thạch, phường An Lợi Đông, quận 2, TPHCM, đã diễn ra diễn đàn “To platform or not to platform” (tạm dịch: Khởi nghiệp nền tảng: Nên hay không?). 


Đây là sự kiện khởi động chuỗi chương trình dành cho tech-startup ở Việt Nam, là một diễn đàn doanh nghiệp nhằm mang lại cho các nhà sáng lập cơ hội kết nối, giao lưu, học hỏi và thảo luận cùng các doanh nhân khởi nghiệp, nhà lãnh đạo xuất sắc, nhà đầu tư đầy kinh nghiệm để có cái nhìn sâu sắc và lựa chọn chiến lược mô hình kinh doanh phù hợp. Đồng thời, chương trình cũng kết hợp với buổi làm việc và ký kết Ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Wiziin Inc - công ty nền tảng đầu tư dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo và Genesia Ventures - quỹ đầu tư tập trung vào các công ty khởi nghiệp công nghệ giai đoạn đầu tại Nhật Bản và Đông Nam Á. Tham dự buổi lễ có các nhà sáng lập, chủ doanh nghiệp các công ty công nghệ, nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư…

Thành phần diễn giả gồm có: Ông Nguyễn Ngọc Tiến (Founder & CEO, Wiziin), ông Yuto Kono (Principal, Genesia Ventures), ông Anirban Lahiri (Founder, Medisetter), bà Nguyễn Thục Nghi (Former Director of TOPICA Native).


Ông Tiến Nguyễn chia sẻ “Với mục tiêu hỗ trợ cho hệ sinh thái khởi nghiệp & đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam, thông qua quan hệ hợp tác chiến lược giữa Genesia Ventures và Wiziin, DNVVN có thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn dễ dàng, rộng mở hơn. Đồng thời, chúng tôi hướng tới việc tạo môi trường đầu tư thông tin minh bạch, đặc biệt với các nền tảng công nghệ đáng tin cậy trên thị trường”.

“Lý tưởng kinh doanh nền tảng đã tồn tại hàng trăm năm trước. Theo kiến thức cơ bản, cửa hàng video hoặc cửa hàng truyền thống cũng có thể được coi là các doanh nghiệp nền tảng vì cả hai đều kết nối người cung cấp và người mua với nhau để tạo ra giá trị giao dịch. Công nghệ đã xâm nhập và mở rộng mô hình này lên một cấp độ khác, tăng trưởng theo cấp số nhân”, ông Anirban Lahiri, nhà sáng lập Medisetter bao quát lại định nghĩa.

Trong thập kỷ qua, kinh tế nền tảng phát triển mạnh mẽ trên thế giới và thâm nhập sâu rộng vào Việt Nam trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực như tài chính ngân hàng, dịch vụ, chăm sóc sức khỏe, cung ứng lao động. Rất nhiều doanh nghiệp trẻ nhìn nền tảng như một mô hình đầy hứa hẹn trong cuộc chơi khởi nghiệp. Chương trình đã đề cập đến những số liệu mới nhất về bối cảnh chung của doanh nghiệp nền tảng trong khu vực và trên thế giới như:

- Tính đến năm 2016, có 176 công ty nền tảng trên thế giới, tổng giá trị thị trường thời điểm đó là 4,3 nghìn tỷ đô, trong đó châu Á chiếm tỷ lệ cao nhất với 82 công ty.

- Ngành e-commerce dẫn đầu thị trường này với 22 công ty, tổng giá trị thị trường 148 triệu đô.

- Số tiền đầu tư đổ vào các công ty nền tảng lên đến 11.521 triệu đô với sự góp mặt của các quỹ đầu tư lớn như Softbank, Tencent, Sequoia.

Tuy nhiên, một nghiên cứu đã xác định từ năm 1995 đến 2015, để có 43 công ty nền tảng thành công thì đã có 209 công ty nền tảng thất bại.


Con số công ty khởi nghiệp nền tảng thua lỗ ngày càng tăng và đôi khi số tiền thua lỗ lên đến hàng tỷ đô la. Ông Tiến Nguyễn nhận định “Hầu hết những người làm công nghệ đều muốn bổ sung càng nhiều tính năng càng tốt. Tuy nhiên, đó không phải là điều mà khách hàng luôn mong muốn. Một nền tảng công nghệ cần được xây dựng từ hành vi và nhu cầu của thị trường!”

BOX

ĐƠN VỊ TỔ CHỨC: WIZIIN (WZ) là công ty nền tảng đầu tư dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo. WIZIIN tập trung vào việc hỗ trợ quá trình ra quyết định đầu tư một cách chuyên nghiệp, gia tăng giá trị trong toàn bộ quá trình đầu tư như tìm kiếm, kết nối, thẩm định, theo dõi và thoái vốn.

Minh Tuyền

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 2405463552117354704

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item