Châu Âu có kế hoạch chi 221 tỷ USD để loại bỏ năng lượng từ Nga

(DNTH) - Kế hoạch cũng nhấn mạnh các chiến thuật tiết kiệm năng lượng là "cách nhanh nhất và rẻ nhất" để giải quyết khủng hoảng. C...

(DNTH) - Kế hoạch cũng nhấn mạnh các chiến thuật tiết kiệm năng lượng là "cách nhanh nhất và rẻ nhất" để giải quyết khủng hoảng. Châu Âu sẽ khuyến khích người dân và doanh nghiệp cắt giảm việc sử dụng năng lượng.


Liên minh châu Âu đã công bố kế hoạch chi tới 210 tỷ euro (tương đương 221 tỷ USD) nhằm loại bỏ dầu khí của Nga.

Trình bày kế hoạch "REPowerEU" của mình vào thứ Tư (18/5), Ủy ban châu Âu cho biết, họ sẽ cố gắng cắt giảm tiêu thụ khí đốt của Nga trên toàn khối xuống 66% vào cuối năm nay - và phá vỡ hoàn toàn sự phụ thuộc vào trước năm 2027 bằng cách tiết kiệm năng lượng, tìm các nguồn thay thế và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

"Chúng tôi đang đưa tham vọng của mình lên một cấp độ khác để đảm bảo rằng chúng tôi trở nên độc lập với nhiên liệu hóa thạch của Nga càng nhanh càng tốt", Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen cho biết trong một cuộc họp báo ngày 18/5.

Kể từ khi xảy ra cuộc chiến giữa Nga và Ukraine vào cuối tháng Hai, EU đã tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng xuất khẩu khổng lồ của Nga. Họ đã đồng ý cấm than đá của Nga bắt đầu từ tháng 8 và đến tháng trước đã cắt giảm thị phần nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga từ 40% năm ngoái xuống 26%.

Kế hoạch mới thậm chí còn có bước tiến xa hơn, nhằm mục đích nhanh chóng tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Hoa Kỳ và Canada, đồng thời tăng cường dòng chảy của đường ống dẫn khí đốt từ Na Uy.

Ủy ban châu Âu cũng đã thiết lập một nền tảng để cho phép các quốc gia cùng mua năng lượng, với mục đích giúp giảm giá bán .

Von der Leyen nói về chương trình mua sắm chung: “Khi châu Âu cùng hành động, nó có nhiều ảnh hưởng hơn. Bằng cách này, chúng tôi có thể đảm bảo nhập khẩu năng lượng mà chúng tôi cần mà không có sự cạnh tranh giữa các quốc gia thành viên".

Kế hoạch cũng nhấn mạnh các chiến thuật tiết kiệm năng lượng là "cách nhanh nhất và rẻ nhất" để giải quyết khủng hoảng. Châu Âu sẽ khuyến khích người dân và doanh nghiệp cắt giảm việc sử dụng năng lượng, chẳng hạn như tắt đèn và sử dụng ít điều hòa hơn và tin rằng những bước đi này có thể làm giảm 5% nhu cầu về dầu và khí đốt của họ trong ngắn hạn.

Trong dài hạn, Liên minh châu Âu sẽ nâng mục tiêu có ít nhất 40% năng lượng từ các nguồn tái tạo lên 45%. Khối có kế hoạch cắt giảm đáng kể thời gian xin giấy phép cho các dự án năng lượng tái tạo mới.

Von der Leyen nói rằng mục tiêu này sẽ "tăng tốc" quá trình chuyển đổi của khối sang năng lượng tái tạo, và bao gồm kế hoạch tăng gấp đôi công suất điện mặt trời của khối vào năm 2025. Năng lượng mặt trời bổ sung được sản xuất có thể thay thế việc tiêu thụ 9 tỷ mét khối khí tự nhiên hàng năm bằng cách 2027, Ủy ban cho biết trong một thông cáo báo chí.

Ủy ban cũng đã đặt mục tiêu cho khối sản xuất 10 triệu tấn hydro tái tạo và nhập khẩu 10 triệu tấn nữa vào năm 2030 để giúp khử cacbon trong một số ngành công nghiệp.

Phần lớn trong số 210 tỷ euro (tương đương 221 tỷ USD) trong các khoản đầu tư mới dự kiến ​​từ nay đến năm 2027 sẽ được tài trợ bằng cách thu hút từ quỹ phục hồi Covid-19 của EU.

Ngoài lệnh cấm than, các nước EU đang tiến hành lệnh cấm vận dầu mỏ. Ủy ban châu Âu cho biết cần thêm thời gian để các quốc gia không giáp biển phụ thuộc nhiều vào dầu của Nga được cung cấp qua đường ống để tìm nguồn cung cấp thay thế.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Hungary - quốc gia có khoảng 40% lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào năm ngoái cho đến nay vẫn chần chừ trong việc ký kết.

Một số quốc gia thành viên đã nhanh chóng cắt giảm nhập khẩu năng lượng của họ trong những tuần gần đây. Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đặc biệt phụ thuộc vào khí đốt của Nga nhưng đã cố gắng cắt giảm tỷ trọng nhập khẩu của Nga từ 55% xuống 35% kể từ khi nước này tiến hành cuộc xung đột.

Sự cấp bách trong việc loại bỏ năng lượng của Nga tăng lên vào tháng 4 khi nước này cắt nguồn cung cấp cho Ba Lan và Bulgaria, thực hiện theo lời đe dọa trước đó của Tổng thống Vladimir Putin về việc đình chỉ giao hàng cho các quốc gia "không thân thiện" vốn từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Kadri Simson, Ủy viên châu Âu về năng lượng, cho biết tại một cuộc họp báo: “Bắt các nước châu Âu rút khỏi nhà cung cấp năng lượng lớn nhất của họ sẽ rất khó khăn. Nhưng lợi ích kinh tế của việc chấm dứt sự phụ thuộc của chúng ta sẽ lớn hơn nhiều so với chi phí ngắn hạn của REPowerEU".

Mỹ Cảnh 

Tin liên quan

THẾ GIỚI 5320777983208232461

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item