Bộ TN&MT đề xuất tính thuế mua bán nhà đất theo giá thị trường

(DNTH) – Hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đang nghiên cứu phương án thuế chuyển nhượng QSD đất sẽ được tính theo bảng giá đất hàng năm, theo...

(DNTH) – Hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đang nghiên cứu phương án thuế chuyển nhượng QSD đất sẽ được tính theo bảng giá đất hàng năm, theo giá thị trường.

Tuần qua, một thông tin đưa ra từ Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) được người dân và doanh nghiệp hết sức quan tâm, đó là Bộ TN&MT đang nghiên cứu phương án, các cơ quan chức năng sẽ không thu thuế theo hợp đồng mua bán công chứng nữa. Thuế chuyển nhượng đất sẽ được tính theo bảng giá đất hàng năm, theo giá thị trường.

Khi áp dụng quy định này, người mua bán đất khai giá trong hợp đồng thấp hay cao cũng không ảnh hưởng đến việc tính thuế. Một số chuyên gia nhận định, đây là cơ sở quan trọng để chấm dứt tình trạng bán nhà 2 giá, tức là giá kê khai nộp thuế 1 kiểu, giá giao dịch thực tế 1 kiểu rất phổ biến thời gian qua, nhằm giảm bớt tiền thuế phải nộp.

Báo VnExpress đưa tin, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, liên quan dự án Luật Đất đai sửa đổi, trong 5 năm tới có thể chưa thay đổi nhiều trong việc chuyển nhượng QSD đất. Tuy nhiên, sau 5 năm nữa, Bộ sẽ tính phương án thu giá trị gia tăng từ việc chuyển nhượng QSD đất.

"Chúng tôi không thu thuế theo hợp đồng mua bán công chứng nữa. Thuế chuyển nhượng đất sẽ được tính theo bảng giá đất hàng năm, theo giá thị trường", Bộ trưởng Hà nói. Khi áp dụng quy định này, người mua bán đất khai giá trong hợp đồng thấp hay cao cũng không ảnh hưởng đến việc tính thuế.

Mọi hoạt động kinh doanh bất động sản sẽ phải được giao dịch trên sàn giao dịch. Người dân mua bán nhà đất phải đăng ký ở văn phòng đăng ký đất đai. Bản đồ định giá đất trên toàn quốc sẽ được xây dựng để mọi người có thể tự định giá. "Đây là vấn đề căn cơ, cốt lõi để đảm bảo công khai, minh bạch", ông Hà nói.


Theo Bộ trưởng TN&MT, vấn đề định giá, tài chính đất không công bằng và minh bạch là nguyên nhân gây khiếu kiện, tham nhũng, vi phạm thời gian qua. Muốn khắc phục tình trạng này cần thay đổi cách định giá đất để sát giá thị trường. Nhà nước muốn giao đất thì phải đấu giá để lấy giá thị trường.

Thị giá thị trường có thể biến động, nhưng sẽ có phương pháp đưa đến giá trị trung bình của thị trường ổn định. Trên cơ sở này dần hình thành dữ liệu thông tin giá đất thị trường. Bản đồ dữ liệu đất đai sẽ đăng tải giá đất. Công thức định giá đất theo thị trường được hình thành.

Dựa theo bản đồ, người dân có thể tự định giá được từng thửa đất mà không cần nhờ bên tư vấn nào.

Liên quan đến vướng mắc trong kê khai giá đất, theo báo VTV News, anh Nguyễn Quốc Tùng, một môi giới bất động sản cho biết, thời gian vừa qua, nhiều khách hàng của anh cũng bị trả hồ sơ về khi kê khai giá nhà chưa sát giá thị trường. Điều này ảnh hưởng nhất định tới thị trường, khiến giao dịch bị chững.".

Tại một số văn phòng công chứng, sau khi khách hàng kí kết hợp đồng tại văn phòng công chứng với mức giá thấp hơn hoặc bằng khung giá đất, hồ sơ được đưa sang cơ quan Thuế để thực hiện nghĩa vụ về thuế và sang tên. Thế nhưng có không ít khách hàng bị giữ lại hồ sơ.

Ông Bùi Huy Cường, Phó trưởng văn phòng công chứng Lạc Việt chia sẻ: "Các cơ quan thuế ở Hà Nội thường giữ hồ sơ lại và mời khách hàng lên một lần nữa để cam kết. Theo tôi, việc mời lên là không đúng luật vì hợp đồng công chứng đã có công chứng viên chứng kiến, đã hợp lệ và bên kia chỉ áp thuế để làm thủ tục sang tên thôi vì giao dịch là tự nguyện rồi".

Các đơn vị đều cho biết, nút thắt của vướng mắc nằm ở chỗ, chưa có một cơ sở thống nhất, hay gọi nôm na là một danh mục giá thị trường cụ thể để người nộp thuế và người tính thuế đối chiếu làm cơ sở tính giá tiền thuế phải nộp.

Trước các ách tắc này, vào tháng 6, Tổng cục Thuế đã phải có công văn yêu cầu yêu cầu không trả lại hồ sơ kê khai thuế chuyển nhượng bất động sản, kéo dài thời gian, gây khó cho người dân. Nhiều ý kiến cho rằng, đây chỉ là giải pháp tạm thời, còn nếu để thực hiện triệt để, thì chỉ có thực hiện như đề xuất mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra. Cũng theo chia sẻ của Bộ, sẽ có bản đồ định giá đất trên toàn quốc được xây dựng để mọi người có thể tự định giá. Đây là vấn đề căn cơ, cốt lõi để đảm bảo công khai, minh bạch.

Thu Thuỷ  

Tin liên quan

BẤT ĐỘNG SÀN 6148759751536876256

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item