Bình Tinh bật khóc khi nhận Huy chương vàng “Liên hoan sân khấu Thủ Đô 2022”

(DNTH) - Bình Tinh giành huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022 cho vai Thái tử phi Tống Thị Quyên trong vở Vương quyền - Vụ án ...

(DNTH) - Bình Tinh giành huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022 cho vai Thái tử phi Tống Thị Quyên trong vở Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên.

Bình Tinh cho biết: “Ngay khi nhận được kịch bản, Bình Tinh đã thấy rất thích với vai diễn này. Bình Tinh và ê kíp đã tập luyện ròng rã suốt nhiều tháng ròng. Có thể nói đây là dạng vai cải lương lịch sử rất khó mà lần đầu tiên Bình Tinh đảm nhận trên sân khấu… Mỗi ngày Bình Tinh phải ngồi trước gương để tập thoại, tập tích cách nhân vật. Có lẽ do quá nhập vai nên nhiều lúc diễn xong, nhân vật Tống Thị Quyên vẫn cứ mãi ám ảnh Bình Tinh cả trong giấc ngủ…”


Vở cải lương Vương quyền – Vụ án Tống Thị Quyên (Kịch bản: Bích Ngân, Chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt, Đạo diễn: Lê Nguyên Đạt) do Chi hội Biểu diễn nghệ thuật Thăng Long - Hội Sân khấu Hà Nội thực hiện đã chiếm trọn tình cảm tình của khán giả thủ đô. Vở đại thắng với 3 Huy chương vàng dành cho nghệ sĩ Bình Tinh, Hoàng Quốc Thanh và Nguyễn Thanh Toàn; Huy chương bạc dành cho NSƯT Kim Tiểu Long, NSƯT Mỹ Vân và NS trẻ Trọng Nhân. Đặc biệt là vở đoạt luôn chiếc huy chương vàng danh giá dành cho toàn vở diễn xuất sắc nhất.

Vở diễn nói về vụ án Tống Thị Quyên, một trong ba vụ án oan được coi là lớn nhất thời Minh Mạng (1820 - 1840). Nếu hai vụ án kia, vụ Lê Văn Duyệt và vụ Lê Chất được sử sách nói đến rất tường tận thì vụ Tống Thị Quyên chỉ ghi ít dòng. Từ ít dòng đó, nhà văn Bích Ngân đã thấy rõ sự thật vô lý của vụ án nên đã dày công tìm hiểu lịch sử và đã có một kịch bản gây chấn động, làm rõ đây là một vụ án oan như hai vụ án Lê Văn Duyệt và Lê Chất. Không hề có sự thông dâm nào giữa mẹ con Nguyễn Phúc Đảm - Tống Thị Quyên. Hai người này chỉ là nạn nhân của cuộc tranh giành ngai vàng của hoàng tộc triều Nguyễn. Minh Mạng sớm ra tay diệt trừ hai người này để phòng hậu họa.


Lần đầu tiên đảm nhận một vai diễn nặng ký ở lĩnh vực cải lương lịch sử nhưng nghệ sĩ Bình Tinh đã chinh phục được khán giả cũng như Ban giám khảo. Bình Tinh đã dành trọn sự nể phục của các đồng nghiệp tại “Liên hoan Sân khấu thủ đô lần 2022”. Có thể nói, vở được thực hiện như một sự nối tiếp những tác phẩm cải lương đề tài lịch sử để thu hút khán giả đến rạp thông qua liên hoan này, vở còn hướng đến việc lưu diễn phục vụ tại các Trường THPT, ĐH –CĐ tại TP HCM và nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Với Thái tử phi Tống Thị Quyên, Bình Tinh diễn xuất vô cùng tinh tế, nữ nghệ sĩ luôn giữ được đỉnh cao phong độ khiến người xem nhớ mãi từ ánh mắt, cử chỉ cho đến tiếng cười vang vọng trước những khát vọng vương quyền…

Nhiều đồng nghiệp nhận xét, Bình Tinh là điểm nhấn đẹp nhất của vở. Cô ca diễn đều máu lửa, mỗi khi xuất hiện lập tức sân khấu tràn ngập năng lượng, cuốn hút. Bi kịch của nhân vật đã tạo mảnh đất diễn rất rộng cho Bình Tinh phát huy hết năng lực của mình. Với sở trường tuồng cổ nhiều hành động, vũ đạo, Bình Tinh âm thầm chuyển hóa vào nhân vật, khiến người xem không chán. Đặc biệt, đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã dựng một lớp quá đẹp cho Bình Tinh, khi Thái tử phi Tống Thị Quyên xử trầm hà (dìm xuống sông) gây ấn tượng rất mạnh cho khán giả. Lê Nguyên Đạt tìm được ngôn ngữ thể hiện cực kỳ giỏi, sử dụng những cây tre dài kết hợp với vũ đạo của Bình Tinh tạo hình, tạo thế, tạo bố cục rất tuyệt vời, mới mẻ, rúng động lòng người. Lớp diễn này đã đủ thỏa mãn sự nghe nhìn, mãn nhãn của khán giả yêu thích cải lương.


Khán giả Nguyễn Thế Khoa ( Hà Nội) khi xem vở đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình: “NS Bình Tinh xuất sắc trong vai Thái Tử phi Tống Thị Quyên. Vóc dáng nhỏ bé nhưng với giọng ca đầy sức chinh phục, kỹ thuật biểu diễn điêu luyện, Bình Tinh đã thể hiện được tính cách hai mặt của nhân vật: người mẹ yêu con hết mực, và người đàn bà tham vọng quyền lực điên cuồng. Cảnh Thái Tử Phi bị dìm chết được đạo diễn dàn dựng rất sáng tạo và cũng là cảnh diễn rất tuyệt vời của Bình Tinh. Nếu không có kỹ thuật biểu diễn phong phú, không dày công khổ luyện, không có sự dũng cảm hiến mình cho nghệ thuật, Bình Tinh không thể nào thành công ở cảnh diễn lăn trên làn sóng do những cây tre tạo nên làm choáng váng khán giả và đồng nghiệp tại liên hoan vừa qua…”


Bình Tinh cho biết: “Ngay khi nhận được kịch bản, Bình Tinh đã thấy rất thích với vai diễn này. Bình Tinh và ê kíp đã tập luyện ròng rã suốt nhiều tháng ròng. Có thể nói đây là dạng vai cải lương lịch sử rất khó mà lần đầu tiên Bình Tinh đảm nhận trên sân khấu… Mỗi ngày Bình Tinh phải ngồi trước gương để tập thoại, tập tích cách nhân vật. Có lẽ do quá nhập vai nên nhiều lúc diễn xong, nhân vật Tống Thị Quyên vẫn cứ mãi ám ảnh Bình Tinh cả trong giấc ngủ. Chiếc Huy chương vàng lần này Bình Tinh muốn dành tặng cho ba mẹ, gia tộc Huỳnh Long đặc biệt là đạo diễn – NSƯT Lê Nguyên Đạt cùng toàn bộ ê kíp của vở. Đây là một kỷ niệm thật đẹp trên bước đường hoạt động nghề, đồng thời cũng là động lực để Bình Tinh cố gắng phấn đấu hơn nữa trên bước đường phía trước.”


Đạo diễn – NSƯT Lê Nguyên Đạt nhận xét: “Với vai diễn lần này, Bình Tinh đã bộc lộ hết tài năng diễn xuất cũng như sự nhạy bén, ham học hỏi, cầu tiến của mình. Tôi rất tự hào về Bình Tinh, về những gì em đã đạt được và đã hết mình cống hiến cho nghệ thuật. Tại Liên hoan sân khấu kịch nói 2021, Bình Tinh cũng đã xuất sắc nhận Huy chương vàng với vai Bé Yến bị trầm cảm trong vở Mảnh vỡ cũng do tôi đạo diễn. Chiếc Huy chương vàng năm 2022 lần này tiếp tục một dấu son cho sự nghiệp diễn xuất của Bình Tinh”.


Bật khóc khi nhận chiếc Huy chương vàng danh giá, Bình Tinh nói: “Bình Tinh vỡ òa hạnh phúc vì khán giả Thủ Đô quá dễ thương, họ dành cho Bình Tinh những lời thăm hỏi, động viên cũng như cổ vũ sự sáng tạo của các diễn viên trong vở. Lâu lắm rồi kể từ sau đại dịch, các nghệ sĩ TP HCM mới ra Thủ Đô tham dự liên hoan và khán giả mong mỏi vở sẽ được tái diễn trong thời gian sớm nhất, thỏa lòng mong đợi của số đông khán giả vẫn còn chưa được xem".

Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022 diễn ra từ ngày 25-9 đến ngày 2-10 với sự tham gia của 13 đơn vị sân khấu. Đây là liên hoan được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, nhận được sự hưởng ứng tích cực của các đơn vị sân khấu trên khắp cả nước.

Mi Ty

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 6677576283031444994

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item