“Bác sĩ nhi khoa”: Vì sao bổ sung chất xơ, men cho trẻ mà con vẫn táo bón triền miên?

(DNTH) - Người mẹ bổ sung đầy đủ rau, uống nước ép trái cây, bổ sung các loại men… nhưng tình trạng táo bón của cháu bé vẫn không được cải ...

(DNTH) - Người mẹ bổ sung đầy đủ rau, uống nước ép trái cây, bổ sung các loại men… nhưng tình trạng táo bón của cháu bé vẫn không được cải thiện.


Tập 36 Bác sĩ nhi khoa vừa phát sóng chủ đề “Vì sao bổ sung chất xơ, men cho trẻ mà con vẫn táo bón triền miên?” có sự tham gia tư vấn của chuyên gia ThS.BS Châu Tố Uyên - Khoa Tiêu hóa, BV Nhi Đồng 1 TPHCM.

Theo đó, tuần này chương trình mang đến tình huống, nữ nhân viên không thể đi du lịch cùng công ty vì phải ở nhà chăm sóc con, do bé đang bị táo bón gần 3 tháng. Cô cho biết đã bổ sung đầy đủ rau, uống nước ép trái cây, bổ sung các loại men… nhưng tình trạng táo bón của con vẫn không được cải thiện.

Giải đáp thắc mắc của nhân vật trong tình huống, ThS.BS Châu Tố Uyên cho biết: “Có 2 nguyên nhân gây ra táo bón là táo bón thực thể và táo bón chức năng.

Táo bón thực thể chiếm 5%, có những dấu hiệu bất thường về giải phẫu trong cơ thể của bé, hoặc những bất thường về thần kinh như không có tế bào hạch thần kinh, bệnh hạch rung hay là có những khối u chèn ép đường ra của phân…

Táo bón chức năng chiếm đến 95%, chủ yếu do hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh, chưa kịp thích nghi với môi trường học tập, sinh sống, chế độ ăn thiếu chất xơ, không có thói quen đi tiêu đều đặn, không vận động”.

“Để cải thiện tình trạng táo bón kéo dài ở trẻ, phụ huynh cần đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ rau và chất xơ. Phải cho bé tăng cường vận động để giúp tinh thần bé thoải mái, điều hòa nhu động ruột giúp bé đi tiêu dễ dàng hơn.

Cần tạo cho trẻ thói quen đi tiêu đều đặn, mỗi ngày thường tập cho bé đi tiêu sau bữa ăn… Ngoài ra, phụ huynh nên sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ điều trị táo bón cho trẻ được bộ y tế cấp phép”, vị bác sĩ chia sẻ thêm.

Minh Tuyền 

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 7620288435969574167

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item