Lời cảnh báo: Thủ đoạn chuộc lại tài sản đã mất

(DNTH) - Tuần này, chương trình Lời Cảnh Báo tiếp tục cập nhật những vấn đề nan giải và đáng lo ngại thời gian gần đây như: Bẫy lừa gia hạn ...

(DNTH) - Tuần này, chương trình Lời Cảnh Báo tiếp tục cập nhật những vấn đề nan giải và đáng lo ngại thời gian gần đây như: Bẫy lừa gia hạn chữ ký số, Thủ đoạn chuộc lại tài sản đã mất.

Chị V.T.D đang làm việc tại TP.HCM cho biết tài khoản gmail cá nhân dùng để liên kết với các cơ quan thuế liên tục nhận hàng loạt mail khác nhau nhưng ở cùng một công ty với nội dung và tiêu đề mang tính hù dọa như cảnh báo thu hồi token, chữ ký điện tử hay chữ ký số được tạo trên nền tảng công nghệ blockchain. Và sau đó, phía dưới là thông tin dịch vụ nâng cấp USB token với chi phí cao.

Chị V.T.D chia sẻ: “Khi nhận mail về cảnh báo thu hồi token, tôi cảm thấy nghi ngờ và lên Google để tra thông tin về đơn vị đã gửi mail cho tôi thì tôi không thấy thông tin gì cả. Sau đó tôi gọi điện đến số chăm sóc khách hàng có trong mail thì họ trả lời với thái độ rất cáu gắt và liên tục hù dọa nếu tôi không đăng ký lại thì chữ ký của tôi sẽ bị thu hồi ngay”.

Chị N.N.A – chủ một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng gặp phải tình trạng tương tự và mắc bẫy bởi chiêu trò này với thiệt hại là 3 triệu đồng. “Nếu trong 5 ngày không gia hạn thì hệ thống sẽ bị hủy và toàn bộ dữ liệu liên quan sẽ bị xóa khỏi máy chủ và không khôi phục được. Khi thấy thông tin khẩn thiết như vậy tôi cũng không nhớ mình đã đăng ký từ khi nào nên tôi đăng ký luôn gói gần 3 triệu đồng trong vòng 2 năm”, chị kể.


Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Hiện nay chỉ có một số đơn vị được cấp phép chuyển đổi số điện tử như FPT, VNPT,… Khi cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp thì phải có hợp đồng đầy đủ thông tin liên quan như email chăm sóc khách hàng, website, số điện thoại liên hệ,… Trong quá trình làm việc, cần kiểm tra và xác minh có đúng thông tin có trên hợp đồng hay không”.

Để bảo vệ thông tin của doanh nghiệp mình về các vấn đề kê khai thuế, các chủ doanh nghiệp cần bình tĩnh kiểm tra, đối soát thời hạn chữ ký số để tránh tiền mất tật mang trong thời đại chữ ký số đang rất phát triển.

Lời Cảnh Báo là một chương trình mang đầy tính thời sự. Bên cạnh việc phản ánh những vấn đề đang được xã hội quan tâm, Lời Cảnh Báo còn cung cấp cho người dân nhiều kiến thức bổ ích về những vấn đề khác nhau trong cuộc sống như: kinh tế, sức khỏe, giáo dục, an ninh, trật tự xã hội… Lời Cảnh Báo được phát sóng vào lúc 19h50 Thứ Hai và Thứ Tư hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp Jet Studio thực hiện.

MT

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 414242871716898596

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item