Bộ Tài chính dự báo lạm phát năm 2022 dưới 4%

(DNTH) - Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì, đại diện Bộ Tài chính đã đưa ra dự báo CPI bình q...

(DNTH) - Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì, đại diện Bộ Tài chính đã đưa ra dự báo CPI bình quân năm nay sẽ tăng trong khoảng 3,37 - 3,87%, cho thấy mặt bằng giá cơ bản được kiểm soát tốt.

Theo dự báo của Bộ Công thương, giá bình quân xăng dầu cả năm sẽ ở mức 115 - 125 USD/thùng, đã giảm so với mức dự báo đưa ra tại cuộc họp vào tháng trước. Nguồn cung lương thực, thực phẩm dồi dào, giá điện bình quân và giá dịch vụ y tế được giữ ổn định. Trong khi các chính sách về miễn, giảm thuế, lệ phí cũng sẽ góp phần quan trọng trong việc bình ổn giá.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Công Thương chủ động bảo đảm nguồn cung và điều hành giá xăng dầu đúng quy định; Bộ Y tế triển khai các gói mua sắm tập trung thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế theo đúng quy định pháp luật, không để thiếu thuốc, ảnh hưởng tới công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Các bộ ngành, địa phương khác tiếp tục kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các yếu tố hình thành giá, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm quy định pháp luật về giá.


Theo trang CafeF, trước đó để ổn định mặt bằng giá hàng hoá, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 679 về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá. Ngay sau công điện, Chính phủ, Ban chỉ đạo điều hành giá đã triển khai nhiều giải pháp để giữ ổn định giá hàng hoá, dịch vụ.

Tại công điện 679 của Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo rất rõ về việc đối với nguyên vật liệu xây dựng Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Xây dựng phối hợp với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý hiệu quả nguồn cung; xử lý kịp thời các trường hợp găm hàng, giữ hàng, làm đứt gãy chuỗi cung ứng, đẩy giá tăng cao bất hợp lý ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng của các công trình, dự án đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm quốc gia.

Sau những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, mặt bằng giá tiếp tục có dấu hiệu "hạ nhiệt". Theo đó, vài ngày gần đây, giá thép nội địa tiếp tục được điều chỉnh giảm lần thứ 15 liên tiếp kể từ đầu tháng 5. Theo đó, giá thép đã giảm thêm từ 200.000 - 400.000 đồng/tấn. Hiện giá thép dao động từ 14,3 triệu đến 15,3 triệu đồng/tấn.

Đáng chú ý, giá bán lẻ của một số loại thép hộp tại các đại lý giảm thêm cả triệu đồng/tấn. Theo các doanh nghiệp, việc giá thép giảm thời gian qua giúp chi phí đầu vào giảm, giúp họ đẩy mạnh tiến độ thi công các các công trình, giúp ngành xây dựng hồi phục trong những tháng cuối năm nay.

Từ chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ từ thời điểm cuối tháng 7, giá thịt lợn hơi ngay sau đó đã hạ nhiệt, và đến thời điểm này tiếp tục duy trì bình ổn. Tại các tỉnh thành phía Bắc, giá lợn hơi hôm nay điều chỉnh trong ngưỡng từ 65.000 - 70.000 đồng/kg.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với mức giá này, đảm bảo quyền lợi người chăn nuôi, người tiêu dùng, là động lực người chăn nuôi tái đàn. Ngành nông nghiệp đang triển khai đồng loạt các giải pháp từ chỉ đạo của Chính phủ như ổn định nguồn cung, tăng đàn tại các địa phương, giảm chi phí khâu trung gian. Dự kiến, năm nay sẽ giết mổ 51 triệu con lợn thương phẩm, tương đương với lượng năm ngoái.

Liên quan đến lạm phát, tạp chí VnEconomy đưa tin, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Thành, áp lực lạm phát với Việt Nam hiện nay là do chi phí đẩy, chủ yếu là giá năng lượng. Do đó, nếu giá dầu thế giới không vượt 120 USD/thùng, Việt Nam sẽ đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2022 dưới 4%.

Tuy nhiên, nếu giá dầu vượt 120 USD thì việc kiểm soát lạm phát sẽ là thách thức với Việt Nam. Khi ấy, hy vọng điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng tín dụng không còn, khả năng lạm phát có thể trên 4% khiến cơ quan quản lý phải dùng đến những biện pháp hạ nhiệt như giảm thuế, phí…

Phân tích về giá dầu, chuyên gia Nguyễn Xuân Thành cho rằng khả năng giá dầu tăng mạnh trở lại cũng không cao. "OPEC+ (Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh) không tăng cung nhưng nhìn vào lượng dầu dự trữ, kinh tế toàn cầu suy giảm thì áp lực tăng giá dầu từ nay đến cuối năm cũng mờ nhạt", ông Thành nói.

Trong thời gian gần đây, giá dầu thô liên tục giảm. Sáng ngày 5/8/2022, giá dầu thô tiếp tục giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong 6 tháng, trước cả khi xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra vào cuối tháng 2/2022.

Với giá dầu ở mức 100 USD/thùng như hiện nay thì giá xăng tại Việt Nam trong thời gian tới vẫn sẽ có nhiều dư địa để giảm. Theo đó, bức tranh lạm phát của Việt Nam những tháng cuối năm cũng sẽ rất khả quan.

Điểm qua xu hướng áp lực lạm phát toàn cầu, chuyên gia Fulbright chia thành 4 vùng: đỏ, nâu, vàng, xanh, trong đó vùng đỏ có mức lạm phát từ 8,6% - 9,6% gồm Mỹ và châu Âu; màu nâu từ 7% - 7,7% gồm Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ; màu vàng từ 5,6% - 6,1% gồm Hàn Quốc, Singapore và Philippines và màu xanh từ 2,4% - 4,4%. Việt Nam được xếp vào "vùng xanh" cùng với một số nền kinh tế Đông Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan và Indonesia.

Mặc dù vậy, theo ông Thành, việc ứng phó với lạm phát nửa cuối năm cũng cần thận trọng. Theo thống kê, CPI tháng 7 của Việt Nam tăng 0,4% so với tháng trước đó nhờ xăng dầu bán lẻ trong nước giảm khi giá dầu thô đi xuống và thuế phí được cắt giảm. Trong những tháng cuối năm, CPI sẽ tăng mạnh khi ảnh hưởng của giá dầu không còn nhiều và các mặt hàng lương thực thực phẩm tăng theo độ trễ của xăng dầu. Dự báo mức tăng sẽ dao động từ 0,4-0,7% so với tháng trước và lúc đó lạm phát Việt Nam sẽ đạt đỉnh, thậm chí CPI tháng 11 và 12 có thể tăng tới 7% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, Việt Nam có cách tính lạm phát bình quân khác với các nước, không phải lấy tháng này so với tháng trước. “Mức lạm phát 12 tháng của Việt Nam được chia đều nên ngay cả khi lạm phát cuối năm tăng mỗi tháng 0,7% thì lạm phát bình quân của Việt Nam vẫn ở mức 3,8%, tức vẫn dưới 4% theo chỉ tiêu cứng Quốc hội đề ra từ đầu năm”, ông Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh.

Mỹ Cảnh  

Tin liên quan

TÀI CHÍNH 4381255581868327344

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item