Tiến sĩ Đỗ Hữu Quyết công bố công nghệ nước siêu tinh khiết mới và hợp tác nghiên cứu cùng viện Vật lý kỹ thuật – Đại học Bách Khoa Hà Nội

(DNTH) - Hà Nội, Ngày 14 tháng Mười năm 2022 – Tại Viện Vật lý kỹ thuật - Đại học Bách Khoa Hà Nội, Tiến sĩ Đỗ Hữu Quyết đã công bố công ngh...

(DNTH) - Hà Nội, Ngày 14 tháng Mười năm 2022 – Tại Viện Vật lý kỹ thuật - Đại học Bách Khoa Hà Nội, Tiến sĩ Đỗ Hữu Quyết đã công bố công nghệ lọc siêu tinh khiết, mở ra hướng tự chủ công nghệ, đồng thời ký kết thoả thuận cùng các giáo sư, nhà khoa học hợp tác nghiên cứu và phát triển công nghệ mới này.

TS. Đỗ Hữu Quyết phối hợp tổ chức hội thảo Báo cáo khoa học “Phát triển và tự chủ công nghệ nước siêu tinh khiết – Hành trình khởi nghiệp” tại Hà Nội.

Ngày 14 tháng Mười năm 2022, Viện Vật lý kỹ thuật - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và cựu sinh viên - TS. Đỗ Hữu Quyết phối hợp tổ chức hội thảo Báo cáo khoa học “Phát triển và tự chủ công nghệ nước siêu tinh khiết – Hành trình khởi nghiệp”, trao tặng máy lọc siêu tinh khiết công nghệ mới và hợp tác nghiên cứu tai tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Sự kiện có sự tham dự của PGS Huỳnh Đăng Chính - Phó Hiệu Trưởng trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, GS Nguyễn Hữu Lâm - Viện trưởng Viện Vật lý kỹ thuật - ĐH Bách khoa Hà Nội, các nhà khoa học, sinh viên trường ĐH Bách Khoa Hà Nội và đại diện các doanh nghiệp.

PGS Huỳnh Đăng Chính - Phó Hiệu Trưởng trường ĐH Bách Khoa Hà Nội.

Công nghệ lọc siêu tinh khiết dựa trên nền tảng CDI do ông Đỗ Hữu Quyết sáng chế là công nghệ có ý nghĩa cho ngành sản xuất, ứng dụng cho ngành dược (sản xuất thuốc), ngành bán dẫn (sản xuất chip, pin mặt trời), ngành nhiệt điện (lò hơi), phòng thí nghiệm (chuẩn bị mẫu) và các ứng dụng thực tiễn khác.

Công nghệ lọc siêu tinh khiết này tạo ra nước đầu ra có chất lượng nước tốt và ổn định, lưu lượng cao với chi phí đầu tư và vận hành thấp. Cụ thể, sản phẩm có độ dẫn điện nước dưới < 0.1 µS/cm, lưu lượng nước 40 lít/giờ và công suất điện 200W.


Nhiều khách mời tham dự bày tỏ sự hào hứng  khi TS. Đỗ Hữu Quyết thuyết  trình  về  dự  án  của  mìnhh.

PGS Huỳnh Đăng Chính - Phó Hiệu Trưởng trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Sản phẩm là kết quả của quá trình nguyên cứu của Đỗ Hữu Quyết và cho thấy được nền tảng kĩ thuật chuyên môn về vật lý rất tốt. Sản phẩm có lõi công nghệ mang tính ứng dụng cao, phù hợp cả về gia dụng lẫn sử dụng cho công nghiệp, cho các hoạt động thí nghiệm.

Công nghệ lọc nước của Đỗ Hữu Quyết đã tích hợp được hầu như mọi ưu điểm của các công nghệ lọc nước đang có hiện nay lên trên thị trường. Sản phẩm có rất nhiều ưu điểm vượt trội như: Hàm lượng của các ion, các chỉ số PH, màu, mùi, độ dẫn và đặc biệt là liên quan đến năng lượng tiêu thụ để sử dụng thiết bị và linh kiện thiết bị để thay thế về sau... Theo đánh giá của chúng tôi, những sản phẩm tốt như thế này không chỉ nên ứng dụng rộng rãi trong nước mà có thể xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.


Với sản phẩm startup của Đỗ Hữu Quyết, một cựu sinh viên của trường, Trường đại học Bách Khoa quan tâm ở ba điểm: Thứ nhất là chúng tôi hiểu rõ về ưu điểm của sản phẩm, đánh giá rất cao, thời gian tới sẽ trực tiếp sử dụng và giới thiệu cho các đối tác của trường. Thứ hai, Đại học Bách Khoa là một môi trường khoa học công nghệ nên rất hiểu những xu thế phát triển tiếp theo của công nghệ này, nhà trường sẽ hợp tác sâu cùng Đỗ Hữu Quyết trong thời gian tới để công nghệ này phát triển rộng rãi. Thứ ba, nhà trường luôn ủng hộ những dự án startup về công nghệ mang tính ứng dụng cao. Làm sao để những dự án như thế này thu hút được nhiều sinh viên giỏi, tài năng cùng tham gia vào thông qua những hình thức tài trợ cho nghiên cứu, hoặc nhà trường có quỹ BK-Fund để hỗ trợ cho những doanh nghiệp liên quan đến khởi nghiệp công nghệ.

Sản phẩm lọc nước siêu tinh khiết của bạn Đỗ Hữu Quyết, một cựu sinh viên ngành Vật lý kĩ thuật của nhà trường có ba ý nghĩa đối với trường Bách khoa Hà Nội. Thứ nhất đây là sản phẩm của cựu sinh viên của trường được hình thành từ lúc bạn đang học tập tại trường và phát triển lên.

Thứ hai đây là sự hợp tác giữa một cựu sinh viên nhà trường đã đi làm, thành danh với các thầy cô của trường. Ý nghĩa thứ ba là sự thành công của Quyết về mặt sản phẩm, về mặt thị trường cùng với tâm huyết, đam mê nghiên cứu khoa học của Quyết sẽ là nguồn động lực cho sinh viên trường Đại học Bách Khoa không những học tập mà còn có thể tạo ra những sản phẩm tốt hơn nữa trong tương lai.


Phía nhà trường bày tỏ niềm tự hào với sản phẩm startup của TS  Đỗ Hữu Quyết, một cựu sinh viên của Trường đại học Bách Khoa.

So với nhiều sản phẩm nhập khẩu cùng tính năng trên thị trường, nước siêu tinh khiết được công bố lần này ít tạp hơn “máy nước cất 2 lần” do lọc tốt các chất dạng khí, máy có công suất máy hoạt động gấp 10 lần, khả năng tiết kiệm điện, nước, bảo vệ môi trường gấp khoảng 20 lần. Nghiên cứu này có ý nghĩa thực tiễn với nền khoa học và với ngành máy lọc nước, đặc biệt là cùng xây nền móng cho việc doanh nghiệp Việt Nam tự phát triển và nghiên cứu, tự chủ về công nghệ.

Quan trọng là, công nghệ mới đã giải quyết vấn đề chi phí cho nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và người dùng: thay vì bỏ ra 300, 400 triệu đồng cho một thiết bị ngoại nhập, con số này giảm chỉ còn chưa đến một nửa.

Viện Vật lý kỹ thuật - Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội là nơi ông Đỗ Hữu Quyết đã nghiên cứu và có khoảng 3 năm thực tập, là cái nôi đã tạo điều kiện không chỉ riêng ông Quyết mà rất nhiều thế hệ sinh viên, giới học thuật cơ hội trau dồi năng lực. Chính vì vậy, ông Đỗ Hữu Quyết đã quay lại trường và tặng thiết bị máy lọc siêu tinh khiết công nghệ CDI do chính ông sáng chế để phục vụ công tác nghiên cứu và giảng dạy.

Trong hoạt động ký kết lần này cùng Viện Vật lý kỹ thuật – ĐH Bách Khoa Hà Nội, Maxdream cùng ông Đỗ Hữu Quyết sẽ tiến hành trao tặng máy lọc siêu tinh khiết công nghệ mới, hợp tác nghiên cứu, đánh giá nhằm cải tiến, tối ưu sản phẩm và các hoạt động hỗ trợ khác.


Song song đó, ông Đỗ Hữu Quyết và doanh nghiệp Maxdream do ông sáng lập vẫn đang tài trợ thiết bị máy lọc ứng dụng công nghệ CDI đến các trường ĐH trên thế giới, mà sắp tới đây là trường ĐH LUT tại Phần Lan – trường xếp hạng trong số 11 trường đại học nhỏ hàng đầu trong bảng xếp hạng của Times Higher Education (THE).

“Trong hoạt động khoa học, nghiên cứu và phát triển công nghệ, tôi muốn đi cùng mọi người. Bằng việc tài trợ trang thiết bị nghiên cứu, tôi muốn chung tay giúp cộng đồng nghiên cứu ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới đi nhanh, mạnh và cùng nhau phát triển. Các hoạt động hỗ trợ như vậy sẽ tạo hiệu ứng tích cực tác động đến nhà nghiên cứu, nhà khoa học, thông qua đó tác động đến nhà sản xuất, doanh nghiệp, các thế hệ thầy cô, sinh viên, … cùng nhau phát triển và thành công.” – Ông Đỗ Hữu Quyết, giám đốc Công ty CP Maxdream cho biết.

Có thể nói, xuyên suốt hành trình đến với khoa học của mình, cái ông Quyết cũng như Maxdream hướng đến là giải pháp vì môi sinh – “Nước – Ánh sáng – Không khí” – Thông qua sản phẩm công nghệ được nghiên cứu phát triển bởi người Việt, và với sự chung tay góp sức của cộng đồng, vì môi sinh tốt đẹp hơn.

Đặc biệt, hoạt động lần này còn nằm trong dịp kỉ niệm 66 năm ngày Thành lập trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (15/10/1956 - 15/10/2022). Hi vọng trở lại của cựu sinh viên Đỗ Hữu Quyết với vai trò là nhà khoa học, tiến sĩ có những thành công nhất định trong lĩnh vực nghiên cứu, doanh nhân khởi nghiệp là nguồn cảm hứng cho các thế hệ sinh viên, nhà khoa học kế cận.

Khôi  Huy  

Tin liên quan

TIÊU ĐIỂM 393473809196100820

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item