Nhà vua Anh kêu gọi thế giới đẩy nhanh chống biến đổi khí hậu tại COP28

(DNTH) - Vua Charles của nước Anh dự kiến có bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP28) vào ngày 1/12 theo ...

(DNTH) - Vua Charles của nước Anh dự kiến có bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP28) vào ngày 1/12 theo giờ địa phương. Ông sẽ nêu bật những lo ngại, ưu tiên và định hướng trong thời gian tới.

Theo báo chí Anh, vua Charles sẽ nói với các lãnh đạo thế giới rằng, dấu hiệu cảnh báo lặp đi lặp lại về tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đang bị coi thường, dẫn đến những hậu quả tàn khốc như tất cả đã thấy vài năm qua.


Trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên về biến đổi khí hậu từ khi trở thành quốc vương vào tháng 9/2022, vua Charles sẽ ủng hộ một chương trình hành động toàn cầu mạnh mẽ hơn và có trách nhiệm hơn.

Trái đất không thuộc về chúng ta, mà chúng ta thuộc về trái đất. Tôi hết lòng cầu nguyện COP28 sẽ là một bước ngoặt quan trọng, hướng tới các hành động mang tính chuyển đổi thực sự.

Sau một năm nhiệt độ cao kỷ lục trên toàn cầu, hội nghị thượng đỉnh lần này đang chịu áp lực phải đẩy nhanh các hành động cụ thể, nhằm hạn chế trái đất nóng lên. Tuy nhiên, nhiều quốc gia đang bị chia rẽ về tương lai của nhiên liệu hóa thạch - nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu.

Một báo cáo từ Carbon Brief cho thấy, vương quốc Anh tính cả đế chế Anh, chịu trách nhiệm 5% lượng khí thải toàn cầu kể từ năm 1850. Nước Anh đang chịu áp lực phải giảm khí thải carbon, mặc dù có giảm thực sự dưới thời vua Charles.

Nước chủ nhà - Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), là nơi sản xuất dầu mỏ lớn và thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đang muốn đưa ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch vào tranh luận về khí hậu, để tiến tới những giải pháp giảm thiểu thực sự.

Hội nghị năm nay kéo dài đến ngày 12/12, đã giành được chiến thắng mang tính biểu tượng vào ngày 30/11, khi các đại biểu thông qua một quỹ giúp nước nghèo đối phó tốt hơn với thảm họa khí hậu.

Ngoài vua Charles, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi cũng tham dự hội nghị năm nay.

Hôm 30/11, vua Charles đã gặp Tổng thống UAE là ông Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan, tại địa điểm tổ chức COP28.

Vua Charles từng phát biểu tại các hội nghị thượng đỉnh về khí hậu trước đây, như ở vương quốc Anh năm 2021 và Pháp năm 2015. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên ông phát biểu với tư cách quốc vương.

Thu  Thuỷ  

Tin liên quan

THẾ GIỚI 5487120155694915466

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item