Liên doanh của Alibaba tại Nga cắt giảm 40% nhân sự trong bối cảnh chiến tranh với Ukraine

(DNTH) - Nga là thị trường lớn nhất của AliExpress kể từ năm 2013. Vào năm 2019, các hoạt động tại Nga của AliExpress đã được Alibaba và các...

(DNTH) - Nga là thị trường lớn nhất của AliExpress kể từ năm 2013. Vào năm 2019, các hoạt động tại Nga của AliExpress đã được Alibaba và các nhà đầu tư Nga chuyển thành một liên doanh bao gồm công ty internet Mali.ru, gã khổng lồ viễn thông MegaFon, và quỹ đầu tư RDIF.


Công ty thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc Alibaba Group Holding liên doanh tại Nga đã sa thải khoảng 40% nhân viên kể từ khi nước này xung đột với Ukraine, chiến tranh đã làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động kinh doanh xuyên biên giới, một nhân viên có hiểu biết về vấn đề này nói với Nikkei Asia. .

AliExpress Russia, một liên doanh mà Alibaba nắm giữ khoảng 48% cổ phần, là thị trường trực tuyến được truy cập nhiều nhất và là ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất ở Nga vào năm ngoái.

Công ty có khoảng 1.000 nhân viên trước tháng Ba. Các bộ phận thương mại bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong làn sóng sa thải này.

“Tôi băn khoăn không biết liệu sẽ có thêm những đợt sa thải như thế này nữa không, điều này sẽ phụ thuộc vào logistic, khoản lỗ đã điều chỉnh của công ty trước lãi vay, thuế và khấu hao, đầu tư và hậu quả của cuộc khủng hoảng từ chiến tranh Nga-Ukraine”, nhân viên giấu tên của công ty cho biết.

Vào ngày 2 tháng 3, sáu ngày sau cuộc chiến, AliExpress Russia cho biết công ty có kế hoạch tăng gấp đôi nhân viên ở Moscow và tạo ra hơn 6.000 việc làm trong lĩnh vực logistic và dịch vụ hỗ trợ trong năm nay.

Nga là thị trường lớn nhất của AliExpress kể từ năm 2013. Vào năm 2019, các hoạt động tại Nga của AliExpress đã được Alibaba và các nhà đầu tư Nga chuyển thành một liên doanh bao gồm công ty internet Mali.ru (hiện là VK Group), gã khổng lồ viễn thông MegaFon (hiện là USM International), và quỹ đầu tư RDIF.

Tất cả ba đối tác Nga của Alibaba đều vướng vào lùm xùm địa chính trị từ cuộc chiến với Ukraine. RDIF đã bị trừng phạt với tư cách là một thực thể và cả Giám đốc điều hành của VK Group, Vladimir Kiriyenko và người sáng lập USM International, Alisher Usmanov đã bị phương Tây trừng phạt với tư cách cá nhân.

Trong khi đó, Alibaba đã phải chịu áp lực nặng nề từ các nhà chức trách ở Bắc Kinh kể từ bài phát biểu của nhà sáng lập Jack Ma vào tháng 10 năm 2020, trong đó ông chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính và hệ thống tài chính rộng lớn của đất nước là lỗi thời. Sau bài phát biểu, tập đoàn này đã phải chịu một khoản tiền phạt chống độc quyền kỷ lục hơn 18 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,6 tỷ USD theo tỷ giá hiện tại), cũng như việc đình chỉ IPO dự kiến ​​của công ty fintech Ant Group, vốn được cho là đợt IPO lớn nhất thế giới.

DingTalk, phần mềm liên lạc tại nơi làm việc của Alibaba, được đồn đại là sẽ sa thải khoảng 30% nhân viên của mình trong bối cảnh ngày càng có nhiều công nghệ bị đào thải do đàn áp và thua lỗ.

Tuấn Tú

Tin liên quan

THẾ GIỚI 5779998467341555169

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item