Mỹ công bố viện trợ quân sự 3 tỷ USD cho Ukraine

(DNTH) - Trong thông cáo ngày 24/8/2022 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ viện trợ quân sự 3 tỷ USD cho Ukraine để tiếp tục...

(DNTH) - Trong thông cáo ngày 24/8/2022 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ viện trợ quân sự 3 tỷ USD cho Ukraine để tiếp tục cuộc chiến bảo vệ chủ quyền.


"Mỹ cam kết hỗ trợ người dân Ukraine tiếp tục cuộc chiến bảo vệ chủ quyền", ông Biden nói.

Theo Reuters, gói viện trợ quân sự 3 tỷ USD này là khoản hỗ trợ cao nhất trong 6 tháng chiến sự. Tuy nhiên, việc chuyển giao vũ khí có thể mất vài tháng đến nhiều năm, tuỳ vào tình trạng dây chuyền chế tạo vũ khí, năng lực xuất xưởng và khả năng điều chỉnh thời gian biểu của nhà sản xuất.

Lầu Năm Góc thông báo đợt viện trợ mới sẽ gồm 6 hệ thống phòng không tầm trung NASAMS, 24 radar phản pháo, máy bay không người lái (UAV) Puma, hệ thống chống UAV mang tên Vampire và 310.000 viên đạn pháo.

Gói viện trợ sử dụng ngân sách từ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) - nguồn tiền được quốc hội Mỹ phân bổ để chính quyền Biden mua vũ khí trực tiếp từ các tập đoàn quốc phòng thay vì rút từ kho dự trữ của quân đội Mỹ.

Theo phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby, mỗi khí tài sẽ có thời hạn bàn giao khác nhau, trong đó lâu nhất là hệ thống phòng không và radar. Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách Colin Kahl cho biết một số khí tài có thể mất từ 1-3 năm để đến tay Ukraine.

"Gói viện trợ này nhằm bảo đảm nhu cầu của Ukraine trong trung và dài hạn, nó không liên quan đến những cuộc giao tranh trong hôm nay, ngày mai hay một tuần tới. Nó sẽ có tác động đến khả năng phòng thủ của Ukraine trong 1 đến 2 năm tới", ông Kalh nói.

Từ khi chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ, Mỹ đã cam kết cung cấp hơn 13,5 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, so với khoảng 2 tỷ USD trong giai đoạn 2014-2021.

Sau 6 tháng chiến sự, Nga gần như không còn duy trì đà tiến công trên chiến trường, mà chủ yếu củng cố phòng thủ tại các vùng lãnh thổ đã chiếm được ở miền Đông và miền Nam Ukraine. Trong khi đó, phía Ukraine liên tục khẳng định sẽ giành chiến thắng và chiến sự với Nga sẽ kết thúc khi "giải phóng" Crimea.

Tuỳ  Phong 

Tin liên quan

THẾ GIỚI 9125142321975578035

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item