Ukraine nói sẽ giành lại Crimea bằng 'bất kỳ biện pháp nào'

(DNTH) - Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea bằng "bất kỳ biện pháp nào Kiev cho là đúng" và chiến sự sẽ kết thúc tại đây, sau kh...

(DNTH) - Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea bằng "bất kỳ biện pháp nào Kiev cho là đúng" và chiến sự sẽ kết thúc tại đây, sau khi Nga cho thấy bán đảo này đang trở thành điểm yếu với họ.


"Chúng tôi sẽ giành lại Crimea - lãnh thổ của chúng tôi, bằng bất kỳ biện pháp nào chúng tôi cho là đúng, mà không cần tham khảo ý kiến các quốc gia khác", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Hội nghị "Nền tảng Crimea" hôm 23/8/2022.

Theo RT, hội nghị do Ukraine tổ chức, có sự tham dự của đại diện 60 quốc gia và tổ chức quốc tế nhằm ủng hộ tuyên bố chủ quyền của Kiev với bán đảo Crimea. Theo ông Zelensky, Ukraine đủ mạnh để đưa ý tưởng "Crimea thuộc Ukraine" thành hiện thực.

"Tôi biết Crimea vẫn thuộc Ukraine và đang đợi chúng tôi giành lại. Chúng tôi cần giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Nga. Do đó, chúng tôi cần giải phóng Crimea. Mọi thứ bắt đầu ở Crimea và sẽ kết thúc ở Crimea", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine cũng loại trừ viễn cảnh hai bên đạt lệnh ngừng bắn, nói rằng nước này sẽ không đóng băng chiến tuyến hiện tại để "xoa dịu Nga". Đáng chú ý, các tuyên bố của ông Zelensky đến sau khi Nga cho thấy Crimea đang trở thành điểm yếu với họ.

Theo Wall Street Journal, dù Crimea là "căn cứ sức mạnh" quân sự của Nga ở Biển Đen trong nhiều thế hệ, song hàng loạt vụ nổ và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây nhằm vào các cơ sở quân sự Nga tại đây đang cho thấy mức độ dễ bị tổn thương của nó, cũng như cách Ukraine tận dụng điểm yếu đó.

Các nhà phân tích và quan chức quân sự cho biết những cuộc tấn công vào sâu trong lãnh thổ do Nga kiểm soát, trong đó có cả trụ sở Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol, đã góp phần làm gián đoạn kế hoạch tiến sâu hơn vào miền Nam Ukraine của Moskva, khiến họ phải suy nghĩ lại về chiến lược toàn cục.

Theo tuyên bố của ông Zelensky, từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Nga đã phóng 750 tên lửa hành trình từ Crimea vào các thành phố của Ukraine.

Trong những tháng đầu xung đột, Crimea và Hạm đội Biển Đen đã giữ vai trò như một trạm cung cấp nhân lực, trang thiết bị và hỏa lực để hỗ trợ quân đội trên chiến trường miền Nam Ukraine - nơi nhiều thị trấn, thành phố đã nhanh chóng rơi vào tay lực lượng Nga trong giai đoạn đầu cuộc xung đột.

Các hệ thống vũ khí tiên tiến nhất trong biên chế quân đội Ukraine không đủ tầm vươn tới các mục tiêu quân sự ở bán đảo, trong khi chiến đấu cơ của Kiev không thể xuyên thủng hệ thống phòng không ở đây. Tuy nhiên, nhiều vụ nổ liên tục xuất hiện trên bán đảo vài tuần qua.

Theo một quan chức phương Tây, các vụ nổ tại căn cứ không quân Saki ở Crimea vào đầu tháng đã khiến hơn một nửa số máy bay chiến đấu của Hạm đội Biển Đen bị phá hủy. Quan chức Ukraine nói đặc nhiệm của họ và lực lượng du kích địa phương đã tiến hành vụ tấn công, trong khi Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đây là sự cố do sơ suất.

Đến 16/8, các vụ nổ lớn tiếp tục làm rung chuyển một kho đạn Nga gần làng Mayskoye ở Crimea. Theo Bộ Quốc phòng Anh, các vụ nổ gần đây, cùng với việc soái hạm Moskva của Nga bị chìm trên Biển Đen trước đó, đã đặt hạm đội vào thế thủ, buộc họ phải giảm quy mô hoạt động vào một khu vực hẹp hơn xung quanh bờ biển Crimea.

Hiện, chưa rõ các vụ nổ gần đây có vai trò thế nào cho một cuộc phản công quy mô lớn hơn của Ukraine. Mục tiêu trước mắt Kiev hướng tới là đẩy Nga ra khỏi Kherson.

"Trong trường hợp không thể tiến hành một cuộc phản công lớn, Ukraine đang làm giảm khả năng và cảm giác an toàn của Nga nhiều nhất có thể. Đó là chiến lược bào mòn", Velina Tchakarova - Giám đốc Viện Chính sách An ninh và châu Âu (Áo), nhận định.

Wall Street Journal dẫn nhận định từ giới quan sát phương Tây cho biết các cuộc tấn công vào Crimea dường như đang gây ảnh hưởng tâm lý đáng kể đến giới lãnh đạo Nga. Đặc biệt, cuộc tập kích bằng máy bay không người lái vào trụ sở của Hạm đội Biển Đen còn mang ý nghĩa biểu tượng quan trọng, cho thấy năng lực chiến đấu của Ukraine.

Khi triển khai các cuộc tấn công sâu hơn vào khu vực do Nga, Ukraine có thể làm đối phương hoang mang, song cũng không gây ra quá nhiều thiệt hại đủ để Nga lấy cớ cho một đợt tập kích quy mô lớn hơn trên khắp đất nước.

Mặt khác, các cuộc tấn công ở Crimea còn góp phần không nhỏ trong việc phá vỡ luồng thông tin về tình hình chiến sự vốn được kiểm soát rất chặt ở Nga. Sau loạt vụ nổ hồi đầu tháng, đặc biệt là vụ kho đạn Nga phát nổ gần một địa điểm du lịch, người Nga bắt đầu rời khỏi bán đảo này.

"Những nỗ lực kiểm soát thông tin không thể che giấu được một đám khói lớn bốc lên từ kho đạn đang phát nổ", John Spencer - chuyên gia nghiên cứu về chiến tranh đô thị tại Diễn đàn Chính sách Madison (Mỹ), nói. Đánh giá về các cuộc tấn công, ông nói: "Những cuộc tấn công này đang đạt được các mục tiêu hậu cần, chỉ huy, kiểm soát và cuối cùng là tác động đến năng lực của chính Hạm đội Biển Đen".

Tuỳ  Phong  

Tin liên quan

THẾ GIỚI 3871711805424656139

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item