Chuyến xe nhân ái trao tặng 82 triệu đồng cho hai người đàn ông nghèo tại Hậu Giang

(DNTH) - Đi gần hết đời người, hai người đàn ông U70 tại Hậu Giang vẫn phải bươn chải kiếm tiền nuôi vợ bệnh, con thơ sau khi trải qua nhiều...

(DNTH) - Đi gần hết đời người, hai người đàn ông U70 tại Hậu Giang vẫn phải bươn chải kiếm tiền nuôi vợ bệnh, con thơ sau khi trải qua nhiều nỗi đau tinh thần.


Hành trình Chuyến xe nhân ái tuần vừa qua đã dừng chân tại hai hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thoại và ông Trần Văn Lến ở xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Câu chuyện gây nhiều xúc động của hai người trụ cột lớn tuổi tham gia chương trình tuần này khiến những người cứng cỏi, mạnh mẽ nhất cũng không thể kìm lòng.

Ở tuổi 65, ông Thoại phải gánh gồng kinh tế cho cả nhà khi vợ bệnh tim, con gái lại đang học Đại học. Giữa gian nhà, bàn thờ của hai người đàn ông tuổi còn rất trẻ vẫn nghi ngút khói hương. Di ảnh của anh Trịnh Ngọc Vinh – người con rể và anh Nguyễn Trường An - con trai của ông Thoại khiến khán giả thương xót. Nhắc đến hoàn cảnh của ông Thoại, người trong làng ai cũng quặn lòng bởi những người thân của ông cứ lần lượt đổ bệnh, bị tai nạn rồi mãi mãi rời xa.

Ông Thoại đau lòng kể lại: “Ngày trước 2 vợ chồng con gái tôi về đây ở, rồi thằng con rể bị điện giật qua đời mất. Cháu ngoại lúc đó mới sinh, sau này mẹ nó lấy chồng mới nên tôi chăm nuôi cháu luôn”. Mười năm cùng vợ chật vật nuôi cháu, vậy mà 3 năm trước bà cũng bỏ ông mà đi sau thời gian dài điều trị bệnh suy thận mãn, để lại nơi người đàn ông tuổi đã xế chiều này nỗi đớn đau tột cùng.

Vợ mất, những tưởng gia đình ông vẫn còn có thể trụ vững vì còn có anh Nguyễn Trường An - người con trai út làm công việc đi theo ghe biển, thu nhập khá ổn định, đủ lo cho việc học tập của cháu Hoàng Thiệt và chi phí sinh hoạt. Nào ngờ, tang thương lại một lần nữa ập đến với người cha già khi anh An đi tàu cá và mất tích trên biển.



“Người ta gọi điện lên nói con trai tôi rớt xuống biển, tôi nghe mà xỉu lên xỉu xuống. Mình đâu có ra khơi được đâu, ở trong chờ thôi. Cứ có chiếc tàu nào về là mình mừng vì có được tin tức của con, mà không có tin thì mình chờ chiếc khác. Hy vọng là có một tàu nào đó vớt được con nhưng mà mong manh quá” - Ông Thoại xót xa kể lại.

Đôi chân chẳng còn đủ sức bước tiếp vì nhiều ngày ròng rã ông cứ lặn lội dọc theo bờ biển, quanh khu vực con trai mất tích để tìm kiếm, 2 năm đã trôi qua, hy vọng cũng ngày một mong manh, nhưng với người làm cha làm mẹ, ông Thoại vẫn mong một ngày con trai trở về bên mái gia đình. Cháu Hoàng Thiệt chia sẻ: “Con thấy ông về suy sụp tinh thần, ông cũng mệt hơn và bắt đầu đổ bệnh”.

Nén lòng trước những mất mát đã qua, ở tận cùng của nỗi đau ông Thoại vẫn cố gắng mạnh mẽ, để làm chỗ dựa cho đứa cháu trai thiếu hơi ấm tình thân. Hàng ngày, ông vẫn cố gắng làm lụng, cẩn thận chăm ông cho từng gốc chuối sau vườn nhà, vì mong muốn có thêm thu nhập lo cho cháu ngoại được chạm tay đến cánh cửa giảng đường Đại học.

Cùng hoàn cảnh với ông Thoại, tuổi cao sức yếu nhưng vẫn nặng gánh mưu sinh là hoàn cảnh của ông Trần Văn Lến. Từ ngày vợ phát bệnh tim và khối u phổi, con gái thì mới vào năm nhất đại học, kinh tế gia đình cũng luôn trong cảnh tình túng thiếu trăm bề. Ông Lến xót xa chia sẻ: “Nhà tôi không có ruộng đất đó giờ, cưới vợ về là vợ bệnh luôn từ đó tới giờ. Tôi phải gánh vác gia đình để lo cho vợ bệnh, con đi học. Tôi làm đủ mọi việc từ cuốc khoai, trồng khoai, trồng dưa hấu.... miễn trong khả năng của mình người ta thuê là mình làm. Đùng một cái vợ bị khối u phổi, tôi rất hoang mang. Bây giờ mình phải làm thế nào để có tiền thuốc thang hàng tháng cho vợ và tiền cho con đi học”.

Bốn mươi năm ròng rã sống cảnh cơ cực, những tưởng ở tuổi xế chiều, cuộc sống của ông Lến sẽ đỡ vất vả hơn khi con gái đã khôn lớn nên người và bước chân vào giảng đường Đại học. Thế nhưng cách đây hơn 2 năm, căn bệnh hở van tim của bà Phạm Thanh Xuân - vợ ông Lến phát nặng khiến gánh mưu sinh càng oằn nặng hơn trên vai ông.

Tuổi già sức yếu không còn làm được việc nặng nhọc, đôi ba tháng dịp tết ông Lến trồng một ít cây kiểng bán kiếm tiền trang trải. Và sau đó nỗi trăn trở trong lòng ông Lến cũng lớn dần lên khi mùa kiểng kết thúc, việc làm thuê ở vùng quê nghèo ít ỏi chẳng đủ trang trải cho bài toán về cái ăn, cái mặc.

Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của hai người đàn ông lớn tuổi, Chuyến xe nhân ái đã ghé qua trao cho hai gia đình một cơ hội có được số vốn làm ăn. Với trò chơi “ném vòng” cùng với sự trợ giúp của khán giả trường quay ông Thoại và ông Lến đã chinh phục được thử thách của trò chơi mà chương trình đưa ra. Qua hai vòng chơi, ông Thoại đã giành được giải thưởng trị giá 42 triệu đồng, ông Lến cũng xuất sắc không kém khi mang về được 40 triệu đồng.

Với số tiền này hy vọng Chuyến xe nhân ái có thể mang lại cho hai hộ gia đình một niềm vui nhỏ và có thêm chi phí để trang trải cuộc sống.

Chương trình Chuyến xe nhân ái do Đài truyền hình Vĩnh Long thực hiện và được phát sóng vào mỗi 19h15 thứ Bảy hàng tuần trên kênh THVL1.

Mi Ty

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 2060840185457197559

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item